Hồ sơ điều tra

Khởi tố, bắt tạm giam luật sư Trần Văn Sỹ

Ông Trần Văn Sỹ vừa bị bắt tạm giam để điều tra tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Tối 25/2, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Tp.HCM đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Trần Văn Sỹ, 66 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long.

Ông Sỹ bị khởi tố điều tra về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, theo điều 331 Bộ luật hình sự.

Các quyết định, lệnh trên được Viện Kiểm sát nhân dân Tp.HCM phê chuẩn.

Ông Trần văn Sỹ.

Ông Trần Văn Sỹ nguyên là chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Vĩnh Long, là một trong 35 người bị bà Nguyễn Phương Hằng và con trai bà Hằng tố cáo về việc bị xúc phạm danh dự, bí mật đời tư cá nhân.

Liên quan đến việc xử lý theo đơn tố cáo của bà Nguyễn Phương Hằng, ngày 24/2 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an Tp.HCM cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt để tạm giam đối với bà Đặng Thị Hàn Ni, SN 1977, ngụ quận 7, Tp.HCM để điều tra về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, quy định tại điều 331 Bộ luật hình sự.

Bà Đặng Thị Hàn Ni được biết đến với vai trò là giảng viên, luật sư và cũng đang công tác tại một cơ quan báo chí tại Tp.HCM.

Bà Hàn Ni và ông Sỹ bị bà Nguyễn Phương Hằng và ông Huỳnh Uy Dũng (chồng bà Hằng) tố cáo có hành vi vi phạm pháp luật vì đã đăng tải các đoạn ghi hình với nội dung xúc phạm danh dự, nhân phẩm của ông Huỳnh Uy Dũng, bà Nguyễn Phương Hằng, xâm phạm lợi ích hợp pháp của Công ty CP Đại Nam và Quỹ từ thiện Hằng Hữu.

Quá trình điều tra xác minh theo đơn tố cáo, xác định ông Trần Văn Sỹ và bà Đặng Thị Hàn Ni đã cố ý đăng tải nhiều clip có nội dung chưa được kiểm chứng, thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư lên kênh YouTube, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, xâm phạm quyền cơ bản của công dân.

Ở một diễn biến có liên quan, cũng trong khuya 24/2, Cơ quan CSĐT Công an Tp.HCM cũng đã khởi tố, thi hành lệnh bắt tạm giam tiến sĩ luật Đặng Anh Quân (giảng viên Trường đại học Luật Tp.HCM) để điều tra về hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Được biệt, ông Quân là người xuất hiện trong một số buổi livestream của bà Nguyễn Phương Hằng, 52 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam và có đưa ra một số thông tin liên quan đến đời tư của một số người, có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Ông Quân bị khởi tố để điều tra với vai trò đồng phạm của bà Hằng.

Theo cơ quan điều tra, trong các buổi livestream, ông Đặng Anh Quân đã phát ngôn, bình luận, cùng tương tác với Nguyễn Phương Hằng về những nội dung xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của nhiều cá nhân. 

Hành vi của Đặng Anh Quân là giúp sức tích cực cho Nguyễn Phương Hằng thực hiện hành vi phạm tội liên tục, nhiều lần trong thời gian dài, gây bức xúc trong dư luận xã hội, làm phức tạp tình hình trên không gian mạng, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn xã hội.