An ninh - Hình sự

Khởi tố, bắt giam nhóm cho vay nặng lãi 150%/tháng, tạt chất bẩn đòi nợ

Vay tiền với lãi suất “cắt cổ” từ 30-150%/tháng, các con nợ không còn khả năng chi trả thì bị nhóm cho vay nặng lãi tạt chất bẩn vào nhà gây áp lực.

Ngày 23/1, cơ quan CSĐT Công an quận Ninh Kiều TP.Cần Thơ đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Đặng Nam Anh, Bùi Văn Điệp, Đàm Văn Hải điều tra về hành vi cho vay lãi nặng.

Khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú Nguyễn Thế Anh, Đàm Văn Hải về hành vi đánh bạc. Đồng thời, cơ quan điều tra làm rõ hành vi cho vay lãi nặng đối với Đặng Thế Anh.

Nhóm đối tượng cho vay nặng lãi vừa bị khởi tố, bắt giam.

Theo điều tra của cảnh sát, gia đình anh P.T.D. có cho doanh nghiệp thuê nhà trên đường 3/2, kinh doanh mua bán nệm cao su. Sáng 5/1, nhân viên đến công ty làm việc thì phát hiện cửa chính và bảng hiệu dính nhiều chất bẩn.

Công an quận Ninh Kiều vào cuộc điều tra, xác định khuya hôm trước có 2 thanh niên đi xe tay ga SH màu trắng đến đậu trước công ty.

Kết quả điều tra xác định là Nam Anh và Hải. Nam Anh có tiền án về tội Cố ý gây thương tích. Hải có tiền án về tội Cưỡng đoạt tài sản. Cả hai có biểu hiện cho vay lãi nặng và sống tại chung cư trên địa bàn quận Cái Răng.

Từ tháng 6 đến tháng 12/2019, anh D. có vay tiền của Nam Anh với lãi suất từ 30-60%. Anh D. mất khả năng trả nợ, nhóm của Nam Anh nhắn tin hăm doạ, tạt nước sơn tạo áp lực buộc phải trả nợ.

Cơ quan điều tra đã bắt, khám xét nơi ở của Nam Anh và những người liên quan, thu giữ nhiều tại liệu có liên quan. Trong điện thoại của Thế Anh, phát hiện có tin nhắn với nội dung ghi số đề với Hải.

Tại trụ sở cảnh sát, Nam Anh, Hải, Điệp, Thế Anh đều thừa nhận hoạt động cho vay lãi nặng. Nhóm của Nam Anh gồm, Hải và Điệp hoạt động từ tháng 7/2019.

Trần Viết Dũng (chưa rõ nhân thân) là người cung cấp tiền, yêu cầu Nam Anh vào Cần Thơ mở rộng địa bàn cho vay. Nam Anh kêu Hải, Điệp vào TP.Cần Thơ hỗ trợ hoạt động cho vay.

Nhóm này cho vay tiền tại các quận Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy, Ô Môn, Phong Điền (TP.Cần Thơ) và tỉnh Hậu Giang, với lãi suất từ 30-150%/tháng, với số tiền từ 5-20 triệu đồng.

Nam Anh đứng ra chủ mưu cầm đầu việc cho vay, lo chi phí ăn ở cho cả nhóm, chốt tiền lãi thu được hàng ngày, sau đó chuyển cho Trần Viết Dũng.

Hải và Điệp tìm người có nhu cầu vay vốn, kiểm tra thông tin và khả năng trả nợ của người vay, giao tiền cho vay và chịu trách nhiệm thu tiền lãi hàng ngày giao lại cho Nam Anh.

Căn cứ vào tài liệu thu giữ, nhóm của Nam Anh đã thu lợi bất chính từ hoạt động cho vay với số tiền 374 triệu đồng. Nam Anh và Hải thừa nhận tạt nước sơn căn nhà trên đường 3/2, tạo áp lực buộc anh D. phải trả số tiền đã vay.

Cơ quan chức năng đã làm việc với nhiều người vay tiền và xác định nhóm này đã thu lợi bất chính từ hoạt động cho vay. Thế Anh cũng thừa nhận hành vi đánh đề.