Hồ sơ điều tra

Khởi tố, bắt giam đối tượng chuyên thuê xe ôtô rồi làm giả giấy tờ đem thế chấp

Sau khi thuê xe ôtô, Trường về làm giả giấy tờ xe đứng tên mình rồi đem đi cầm cố cho người khác lấy tiền tiêu xài. Bằng thủ đoạn trên, Trường đã khiến hàng chục người “dính bẫy”, chiếm đoạt hàng tỉ đồng.

Ngày 9/3, Phòng CSHS Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã khởi tố bị can, bắt giam Hoàng Văn Trường (SN 1976, trú tại xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ, tỉnh BR-VT) để tiếp tục điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức và sử dụng con dấu giả của cơ quan tổ chức.

Theo hồ sơ điều tra, do không có công việc ổn định và cần tiền tiêu xài nên trong khoảng thời gian từ tháng 3/2018 – 9/2019, Trường đã thuê xe của nhiều người trên địa bàn các tỉnh: Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai …sau đó làm giả giấy tờ rồi đem thế chấp cho người khác vay tiền, tiêu xài cá nhân.

Đối tượng Trường tại cơ quan công an

Đơn cử như vụ Trường thuê xe ôtô hiệu Kia của anh Đặng Ngọc H. (SN 1970, trú tại TX.Phú Mỹ) 600 ngàn đồng/ngày, thời hạn thuê từ ngày 10 đến ngày 20/8/2018. Sau đó, ngày 14/8/2018, Trường làm giả giấy tờ xe mang tên Hoàng Văn Trường rồi đem thế chấp cho anh Trần Đại Ng. (SN 1985, trú tại TP.Bà Rịa) để vay tiền.

Tưởng giấy đăng ký xe Trường đưa là thật, nên anh Ng. đã cho đối tượng vay 300 triệu đồng, với thời hạn một tháng. Tuy nhiên, đến nay Trường không có tiền trả cho anh Ng..

Tiếp đó, ngày 21/8/2018, Trường thuê xe hiệu Chevrolet của anh Võ Xuân H. (SN 1985, TX.Phú Mỹ) với giá 15 triệu đồng/tháng, trong thời gian 3 tháng.

Sau đó, Trường cũng làm giấy tờ giả để thế chấp cho anh Hồ Công M. (SN 1974, trú huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) để vay 150 triệu đồng. Thời hạn vay tiền trong vòng 1 tháng, nhưng đến nay vẫn chưa trả tiền.

Bằng thủ đoạn trên, đến thời điểm Trường bị bắt (29/2), cơ quan chức năng xác định hắn đã thực hiện trót lọt 16 vụ, chiếm đoạt hàng tỉ đồng.

Liên quan đến vụ việc trên, cơ quan công an khuyến cáo người cho thuê xe cần phải kiểm tra giấy tờ tùy thân của người thuê xe, nắm rõ thông tin về nhân thân, quan hệ xã hội của người thuê… để không bị lừa đảo, dẫn đến tiền mất tật mang.

Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định.