An ninh - Hình sự

Khởi tố băng nhóm Hải Phòng giăng bẫy phụ nữ đơn thân vay lãi suất “cắt cổ”

Sáng 22/4, theo Công an quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Trung Đức và Nguyễn Trung Công (cùng 31 tuổi, ngụ Hải Phòng), về hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Tháng 6/2018, Đức và Công kéo theo 4 đàn em từ Hải Phòng vào TP Đà Nẵng với ý định cho vay nặng lãi. Nhóm này cho in hàng nghìn tờ rơi quảng cáo cho vay không thế chấp. Họ nhắm vào phụ nữ hành nghề buôn bán, đơn thân nuôi con nhỏ, hoàn cảnh khó khăn để dễ dàng bắt nạt, ép nợ, siết nợ…

2 đối tượng Đức và Công. 

Trong các tờ rơi quảng cáo họ đưa ra những lời hứa khiến người vay tưởng chừng tiền vay ít, dễ trả lại. Tuy nhiên, thực chất, mức lãi suất nhóm này cho vay cắt cổ từ 15% đến 25% tháng.

Mỗi người, nhóm này chỉ cho vay từ 5 đến 10 triệu.  Rất nhiều người nhẹ dạ cả tin đã sập bẫy nhóm đối tượng này.

Mỗi ngày, Đức và Công yêu cầu đàn em đi thu mỗi con nợ trả góp khoảng 200 nghìn đồng. Đối với những người chưa kịp trả tiền, họ sẵn sàng đe dọa.

Tháng 8/2018, sau khi củng cố hồ sơ, Công an quận Liên Chiểu đã tiến hành kiểm tra, thu giữ nhiều giấy tờ thể hiện hoạt động cho vay nặng lãi cùng nhiều máy tính bàn. Các đối tượng ngoan cố, quá trình điều tra gặp nhiều khó khăn nên 2 tháng sau, công an gia hạn thời gian điều tra.

Theo hồ sơ vụ án, đến tháng 4/2019, nhóm này đã cho 258 người vay, với số tiền vay thấp nhất là 3 triệu đồng, nhiều nhất 150 triệu đồng. Hiện, có 32 nạn nhân trình báo, chủ yếu là phụ nữ đơn thân, người nghèo mắc bẫy với tiền lãi đã trả gần 84 triệu đồng.