An ninh - Hình sự

Khởi tố bác sĩ thiếu trách nhiệm trong phòng, chống dịch Covid-19

Bác sĩ Lê Hữu Phước bị khởi tố do thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ngày 7/9 Công an huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau đã khởi tố bác sĩ Lê Hữu Phước, Trưởng trạm Y tế xã Thanh Tùng về  tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại khoản 1, Điều 360 Bộ luật Hình sự.

Theo điều tra ban đầu, bác sĩ Phước mở phòng mạch riêng hằng ngày khám bệnh cho người dân tại nhà ở ấp Cái Ngay, xã Thanh Tùng, huyện Đầm Dơi.

Trong ngày 16 và 17/8, bác sĩ Phước đã trực tiếp khám, bán thuốc và điều trị cho cháu D., 11 tuổi, ngụ xã Ngọc Chánh, huyện Đầm Dơi mà không qua sàng lọc, điều tra dịch tễ Covid-19. Sau đó, cháu D. được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2.

Trong thời gian thực hiện phòng, chống dịch Covid-19, bác sĩ Phước với vai trò thành viên ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Thanh Tùng nhưng không thực hiện đủ vai trò, trách nhiệm của mình.

Ông Phước đã thực hiện hành vi bị cấm trong lĩnh vực y tế về khám chữa bệnh, không sàng lọc tư vấn, không thực hiện đầy đủ khuyến cáo của bộ Y tế về các yếu tố dịch tễ liên quan đến bệnh nhân. Từ đó không phát hiện và ngăn chặn kịp thời tình trạng bệnh của cháu D. dẫn đến dịch bệnh lây lan trên địa bàn xã Ngọc Chánh và Thanh Tùng.