An ninh - Hình sự

Khởi tố 3 đối tượng cho vay lãi suất “cắt cổ” 109,5%/năm

Công an đã làm rõ số tiền các đối tượng sử dụng để cho vay là gần 3 tỷ đồng, số tiền thu lợi bất chính gần 300 triệu đồng, tức 3.000 đồng/1 triệu đồng/ngày, tương đương lãi suất 109,5%/năm.

Ngày 21/3, Trung tá Trần Ngọc Tuấn, Trưởng Công an TX Thái Hòa, tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam 3 đối tượng có hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, gồm: Đặng Anh Dũng (SN 1989), trú tại khối Tân Phú; Đoàn Hỷ (SN 1993), trú tại khối Đồng Tiến, cùng phường Hòa Hiếu và Nguyễn Văn Đàn (SN 1987), trú tại xóm 9, xã Nghĩa Tiến.

Các đối tượng tại trụ sở.

Trước đó, qua điều tra, Công an TX Thái Hòa xác định trên địa bàn có hơn 40 tiệm cầm đồ và công ty tài chính đang hoạt động với nhiều biểu hiện vi phạm pháp luật. Chuyên án 319L được xác lập để đấu tranh.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, vào 15h ngày 13/3, nhận thấy thời cơ chín muồi, Ban chuyên án quyết định phá án, tiến hành bắt giữ 3 đối tượng có hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Bước đầu, Công an TX Thái Hòa đã chứng minh, làm rõ số tiền các đối tượng sử dụng để cho vay là gần 3 tỷ đồng, số tiền thu lợi bất chính gần 300 triệu đồng (tức 3.000 đồng/1 triệu đồng/ngày, tương đương lãi suất 109,5%/năm. Trong khi lãi suất cho phép tối đa trong giao dịch dân sự không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay.

Được biết, các đối tượng đều là đối tượng cộm cán, hoạt động cầm đồ. Mặc dù các đối tượng thực hiện các giao dịch riêng biệt nhưng giữa chúng có sự cấu kết chặt chẽ với những thủ đoạn tinh vi nhằm đối phó với lực lượng công an.