An ninh - Hình sự

Khởi tố 2 cán bộ vụ bán 300 triệu 1 "lốt" xe qua cửa khẩu

Lợi dụng tình trạng ùn ứ hàng hóa tại khu vực cửa khẩu, Thìn đã móc nối với hai cán bộ Đội trật tự đô thị phát phiếu thứ tự, "bán lốt" với giá từ 200 đến 300 triệu.

Ngày 14/1, Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lạng Sơn vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam về tội "Đưa, nhận hối lộ" đối với 3 đối tượng lợi dụng tình trạng ùn tắc phương tiện vận chuyển hàng hoá xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn để thực hiện hành vi nhận hối lộ nhằm sắp xếp cho các phương tiện được lên khu vực cửa khẩu không đúng quy định, quy trình.

Cụ thể, 3 bị can bị bắt tạm giam gồm: Lâm Văn Hưởng (39 tuổi), Nông Tuấn Anh (30 tuổi), cả hai đều là số cán bộ Đội trật tự đô thị huyện Cao Lộc, Lạng Sơn về hành vi nhận hối lộ và Đinh Văn Thìn (44 tuổi), trú tại xã Mai Pha, Tp.Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, nghề nghiệp tự do về hành vi đưa hối lộ.

Điều tra ban đầu xác định, lợi dụng tình hình ách tắc tại các cửa khẩu, Đinh Văn Thìn đã làm giá với các chủ hàng, thu mỗi xe từ 200 đến 300 triệu đồng để cho vượt “lốt” lên thẳng cửa khẩu thông quan.

Để thực hiện hành vi trên, Thìn đã móc nối với Lâm Văn Hưởng và Nông Tuấn Anh, là những người được giao nhiệm vụ viết phiếu, đánh số thứ tự các xe ra, vào bãi phân luồng, chờ thông quan trên địa bàn để đổi phiếu, cho xe mua “lốt” lên thẳng cửa khẩu xuất hàng.

Mỗi xe trót lọt như vậy, Thìn phải đưa cho các cán bộ trên 50 triệu đồng.

Bước đầu cơ quan công an đã làm rõ, Đinh Văn Thìn đã đưa cho các cán bộ trên tổng số tiền 800 triệu đồng.

Hiện, vụ việc đang được công an tỉnh Lạng Sơn tiếp tục điều tra, làm rõ.

Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 20 Đại lý Hải quan được Tổng cục Hải quan công nhận đang hoạt động và nhiều tổ chức, cá nhân làm dịch vụ XNK. Thời gian qua, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo Cục Hải quan, Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn và các cơ quan liên quan thường xuyên thông tin khuyến cáo đến các chủ hàng và lái xe khi đưa hàng hóa vào làm thủ tục xuất nhập khẩu phải lựa chọn đại lý hải quan và các tổ chức cung ứng dịch vụ XNK uy tín, chuyên nghiệp, tin cậy để tránh bị lợi dụng, trục lợi.

Địa phương này cũng đã chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho các cơ quan liên quan tăng cường công tác quản lý đối với đại lý làm thủ tục hải quan, cá nhân làm dịch vụ XNK trên địa bàn tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ hỗ trợ hoạt động XNK trên tinh thần công khai, minh bạch, đảm bảo thực hiện nghiêm các nguyên tắc điều hành đã đề ra.

Trước đó, tỉnh Lạng Sơn cũng đã thông báo tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở mặt hàng hoa quả tươi lên cửa khẩu đường bộ của tỉnh xuất khẩu sang Trung Quốc, thời gian thực hiện từ ngày 17/1/2022 cho đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Tuệ Minh (tổng hợp theo Tiền phong, báo Giao thông, VOV)