An ninh - Hình sự

Khởi tố 13 đối tượng "chôn sống" nam sinh ở Nghệ An như thời trung cổ

Công an TP.Vinh xác định, các đối tượng đã vi phạm Khoản 3, Điều 157, Bộ luật Hình sự về tội bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật.

Thông tin từ Vietnamnet, ngày 3/4, Công an TP. Vinh (Nghệ An) đã ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam 13 đối tượng liên quan hành vi "bắt giữ người trái pháp luật", trong sự việc nam thanh niên bị đánh đập, trói tay, chân và "chôn sống" nạn nhân dưới hố cát.

Công an TP.Vinh xác định, các đối tượng đã vi phạm Khoản 3, Điều 157, Bộ luật Hình sự về tội bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật. Trong đó, hành vi phạm tội chính của nhóm đối tượng được xem xét ở Điểm b "Tra tấn, đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục nhân phẩm của người bị bắt, giữ, giam".

Ngày 27/3, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip dài 5 phút ghi lại cảnh một nhóm thanh niên đánh đập, tra tấn rồi chôn sống 1 thanh niên như thời trung cổ. Một đoạn video khác quay cảnh nam thanh niên chỉ mặc quần xà lỏn đứng trên cầu trước nhóm người đàn ông đưa điện thoại ra nói "hơn 100 người đang xem...". Ngay sau khi được đăng tải, đoạn clip đã nhận được sự quan tâm lớn của dư luận.

Vào chiều cùng ngày, thông tin với Người Đưa Tin Pháp luật, Công an tỉnh Nghệ An cho hay sau khi xuất hiện clip trên mạng lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan vào cuộc để điều tra làm rõ. Bước đầu đã xác minh được nạn nhân có tên là N.Q.V. (17 tuổi, trú trên địa bàn huyện Nghi Xuân).

Nạn nhân bị chôn sống, trùm túi kín mặt. (Ảnh clip)

"Sau hơn 3 giờ đồng hồ vào cuộc, chúng tôi đã mời rất nhiều đối tượng, qua sàng lọc đã làm rõ được 13 đối tượng trú tại Nghệ An và Hà Tĩnh… Người bị nhóm thanh niên thực hiện hành vi chôn dưới hố cát là do mượn xe máy của một người trong nhóm không trả. Nhóm này còn khai nhận, được gia đình của nạn nhân nhờ nhóm này  răn đe, giáo dục. Hiện chúng tôi đã làm rõ được nhóm đối tượng này có những hành vi như bắt giữ người trái pháp luật, làm nhục người khác…Đồng thời đang xem xét các hành vi vi phạm pháp luật khác nếu có", Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết thêm.

Công an TP.Vinh sau đó đã ra quyết định tạm giữ hình sự 13 nghi can để điều tra, xem xét, xử lý hành vi bắt giữ người trái pháp luật.

Ngày 30/3, Công an TP.Vinh, tỉnh Nghệ An đã bắt giữ được đối tượng Nguyễn Trọng Dương, trú tại TP.Vinh.

Đối tượng cầm đầu trong băng nhóm "chôn sống" nam sinh ở Nghệ An (Ảnh Vietnamnet)

Nguyễn Trọng Dương (còn được gọi là Dương "đẹp trai" là đối tượng giang hồ, có quan hệ xã hội phức tạp, dưới trướng có nhiều đàn em. Dương cùng rất nhiều đàn em hành nghề cầm đồ trên địa bàn TP.Vinh và các địa phương lân cận. Khi clip em V. bị "chôn sống" được đăng tải, cơ quan công an vào cuộc điều tra, Dương đăng tải trên Facebook với nội dung cho rằng đây chỉ là một trò đùa để câu like và bản thân anh ta không liên quan vụ việc.

T.M (Tổng hợp)