Thế giới

Khôi phục đường dây nóng Triều Tiên - Hàn Quốc

"Các cơ quan liên quan đã quyết định khôi phục tất cả các đường dây liên lạc Bắc - Nam từ 9h ngày 4/10" - Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin.

Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin cho biết sẽ khôi phục kết nối các đường dây nóng liên Triều vào sáng thứ Hai ngày 4/10.

KCNA đồng thời kêu gọi phía Hàn Quốc hoàn thành "nhiệm vụ" của mình để cải thiện các mối quan hệ căng thẳng xuyên biên giới mà không nói rõ thêm.

Hơn 40 đường dây nóng đã được thiết lập giữa Triều Tiên và Hàn Quốc kể từ những năm 1970.

Các đường dây nóng được thiết lập nhằm thu xếp các cuộc gặp gỡ ngoại giao, điều phối giao thông hàng không và đường biển, tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc thảo luận nhân đạo, giảm thiểu tác động từ thiên tai và hợp tác giữa kinh tế giữa hai nước. 

Trước đó Triều Tiên từng cắt đường dây liên lạc này vào đầu tháng 8/2021 để thể hiện sự phản đối các cuộc tập trận quân sự chung giữa Hàn-Mỹ. Căng thẳng bùng lên kể từ khi các đường dây nóng bị cắt đứt, với việc Triều Tiên cảnh báo khủng hoảng an ninh và bắn một loạt tên lửa mới, bao gồm tên lửa siêu thanh, tên lửa phòng không và tên lửa hành trình.  

Bình Nhưỡng cho biết họ sẵn sàng hàn gắn quan hệ liên Triều và xem xét một hội nghị thượng đỉnh khác nếu Seoul giảm tiêu chuẩn kép.

KCNA phát đi thông báo “Chính quyền Hàn Quốc nên nỗ lực tích cực để đưa quan hệ Bắc - Nam đi đúng hướng và giải quyết các nhiệm vụ quan trọng cần ưu tiên để mở ra triển vọng tươi sáng trong tương lai”.

Phạm Thu Thanh (theo REUTERS, BBC)