Tài chính - Ngân hàng

Khối ngân hàng Big 4 đua nhau giảm mạnh lãi suất huy động

Làn sóng điều chỉnh lãi suất gửi tiết kiệm chưa dừng lại khi cả 4 "ông lớn" ngân hàng gồm Vietcombank, BIDV, VietinBank và Agribank đều thông báo giảm.

Từ ngày 23/8, các ngân hàng thương mại nhà nước gồm BIDV, VietinBank, Agribank, Vietcombank công bố các mức lãi suất huy động mới.

Theo đó, tại VietinBank, Vietcombank và BIDV đều có mức điều chỉnh tương tự nhau, khi khách hàng gửi lãi suất kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 3 tháng đều giảm 0,3 điểm % xuống còn 3-3,8%/năm còn 3%/năm; lãi suất gửi kỳ hạn 6 tháng cũng giảm từ 5% xuống 4,7%/năm. Riêng mục lãi suất kỳ hạn 12 tháng điều chỉnh mạnh nhất từ 6,3% xuống còn 5,8%, tức giảm tới 0,5 điểm %.

Agribank cũng áp dụng biểu lãi suất giảm tương tự như 3 ngân hàng trên, tuy nhiên, riêng các kỳ hạn dài trên 12 tháng giảm sâu hơn. Theo đó, khách hàng gửi kỳ hạn từ 13 tháng trở lên tại ngân hàng này chỉ còn 5,5%/năm, giảm 0,5 điểm % so với trước đây. Lãi suất gửi tiền cao nhất tại Agribank là 5,8%/năm duy nhất kỳ hạn 12 tháng.

Với sự điều chỉnh lần này, các ngân hàng Big 4 lại trở thành những ngân hàng có lãi suất thấp nhất trong hệ thống. Trước đó, do các ngân hàng tư nhân liên tục điều chỉnh còn nhóm Big 4 đứng yên trong gần 2 tháng, lãi suất của một số ngân hàng tư nhân đã về ngang với nhóm Big 4 và thậm chí là còn thấp hơn.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước mới có văn bản 6385 gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài yêu cầu tiếp tục thực hiện các giải pháp để giảm mặt bằng lãi suất. Theo đó, các tổ chức tín dụng được yếu cầu giảm lãi suất cho vay với các khoản vay còn dư nợ hiện hữu và cho vay mới, phấn đấu mức giảm lãi suất tối thiểu 1,5-2%/năm.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng gửi báo cáo kết quả thực hiện cam kết giảm lãi suất cho vay trong năm 2023 đối với các khoản cho vay đang còn dư nợ hiện hữu và các khoản cho vay mới gửi Ngân hàng Nhà nước trước ngày 25/8/2023.

Đồng thời, các tổ chức tín dụng phải gửi cả báo cáo kết quả thực hiện cam kết giảm lãi suất cho vay trong năm 2023 đối với các khoản cho vay đang còn dư nợ hiện hữu và các khoản cho vay mới gửi Ngân hàng Nhà nước trước ngày 8/1/2024.