Tiêu điểm thế giới

Khói mù độc hại khiến bầu trời Indonesia chuyển màu đỏ như trên "Sao Hỏa"

Khói bụi cũng đã tác động đến các nước láng giềng, bao gồm Malaysia và Singapore, khiến hàng trăm ngôi trường phải đóng cửa.

Không khí ở Indonesia đã ở mức báo động.

Bầu trời trên tỉnh Jambi của Indonesia đã chuyển sang màu đỏ như “máu”, vì khói mù độc hại từ các đám cháy lan rộng tiếp tục ảnh hưởng đến cư dân trên cả nước, CNN đưa tin.

Video và hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội cho thấy các ngôi làng và đường cao tốc ở Indonesia bị che phủ hoàn toàn bởi một đám mây màu đỏ kỳ lạ tồn tại từ cuối tuần trước cho đến ngày 24/9 vẫn chưa tan biến.

Hơn 328.000 ha đất nông nghiệp đã bị đốt cháy trên khắp Indonesia trong những tuần gần đây cho mục đích canh tác. Các đám cháy dữ dội không thể kiểm soát đã buộc hàng trăm cư dân phải sơ tán và kéo theo việc huy động 9.000 người chống lại ngọn lửa, theo Ủy ban Quản lý Thảm họa Quốc gia Indonesia.

Hiện tượng bầu trời màu đỏ ở quốc gia Đông Nam Á được gây ra bởi một hiện tượng gọi là tán xạ Mie, xảy ra khi ánh sáng mặt trời bị phân tán bởi các hạt ô nhiễm nhỏ trong không khí, Cơ quan Khí tượng học, Khí hậu học và Địa vật lý (BMKG) giải thích trên Instagram.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy rất nhiều điểm nóng xung quanh Jambi có nồng độ bụi mịn PM10 ở mức cao.

Người đứng đầu văn phòng quản lý thảm họa của Indonesia, Agus Wibowo Soetarno, cho biết nồng độ khói và bụi cao gây nguy hiểm cho sức khỏe của người dân và kêu gọi công chúng thận trọng khi lái xe trong tầm nhìn không tốt.

Theo trang web giám sát chỉ số chất lượng không khí (AQI) AQICN, tỉnh Jambi đã đạt mức "nguy hiểm" vào cuối tuần qua, điều này báo hiệu rằng cư dân có thể gặp "ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe".

Khói bụi cũng đã tác động đến các nước láng giềng, bao gồm Malaysia và Singapore.

Chính phủ Malaysia đã phân phối khoảng hai triệu mặt nạ phòng độc cho sinh viên ở các khu vực bị ảnh hưởng, theo hãng thông tấn quốc gia Bernama. Khoảng 600 trường học cũng đã tạm thời đóng cửa ở nước này do mức độ ô nhiễm không khí ở mức báo động.

Cảnh sát Indonesia cho biết, phần lớn các vụ cháy rừng là do yếu tố con người gây ra. Theo phát ngôn viên cảnh sát Dedi Prasetyo, gần 200 người đã bị bắt giữ vì liên quan đến các vụ cháy.