Thế giới

Khởi đầu mới của "gã khổng lồ" ngành điện lâu đời nhất nước Mỹ

GE, một trong những doanh nghiệp lâu đời lớn nhất nước Mỹ, được thành lập năm 1892 bởi nhà phát minh vĩ đại Thomas Edison, sẽ phân chia thành ba công ty riêng biệt.

Vào hôm thứ Ba ngày 9/11, Tập đoàn General Electric (GE), đã công bố kế hoạch tách thành ba công ty riêng biệt. Được thành lập năm 1892 bởi nhà phát minh vĩ đại Thomas Edison, cùng với J.P. Morgan và một số đối tác khác, GE đã vươn lên từ một công ty điện và chiếu sáng trở thành tập đoàn khổng lồ có mặt trên nhiều quốc gia.

Cụ thể theo thông báo, GE, một trong những doanh nghiệp lâu đời lớn nhất nước Mỹ, sẽ trở thành ba công ty riêng biệt, được giao dịch công khai cho các mảng kinh doanh hàng không, chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Tập đoàn cho biết sẽ chuyển giao mảng kinh doanh chăm sóc sức khỏe cho các cổ đông vào đầu năm 2023, việc tách rời mảng kinh doanh năng lượng và năng lượng tái tạo sẽ diễn ra vào đầu năm 2024. 

Biểu tượng Tập đoàn đa quốc gia General Electric (GE). Ảnh: WSJ

Giải thích về quyết định này, ông Larry Culp, Giám đốc điều hành GE, cho biết “Việc chia tách tập đoàn giúp mỗi công ty hưởng lợi từ sự tập trung cao hơn, phân bổ nguồn vốn phù hợp và khả năng thay đổi chiến lược linh hoạt để thúc đẩy tăng trưởng dài hạn, tạo ra những giá trị bền vững cho khách hàng, nhà đầu tư và nhân viên”. 

Ông nói thêm: “Chúng tôi đang nỗ lực nâng cao chuyên môn công nghệ, khả năng lãnh đạo và khả năng tiếp cận toàn cầu để phục vụ khách hàng tốt hơn”. "Nền tảng xây dựng trong quá khứ đã tạo động lực cho chúng tôi thực hiện bước đi tiếp theo là quá trình chuyển đổi và nhận ra tiềm năng của mỗi doanh nghiệp".

Theo CNN, tập đoàn GE dự kiến chi phí liên quan đến kế hoạch chia tách thành 3 công ty riêng biệt là khoảng 2 tỷ USD. Sau khi phân tách, công ty tập trung vào lĩnh vực hàng không sẽ giữ tên GE và ông Larry Culp dự kiến vẫn là Giám đốc điều hành của công ty đó. Ông cũng sẽ giữ vai trò Chủ tịch công ty chăm sóc sức khỏe GE mới và nắm giữ 19,9% cổ phần trong công ty đó.

Những năm gần đây, GE đã thực hiện nhiều thương vụ bán bớt tài sản và tái cấu trúc hoạt động kinh doanh nhằm cắt giảm chi phí và khoản nợ khổng lồ.

Năm 2016, tập đoàn đã bán mảng kinh doanh thiết bị cho nhà sản xuất hàng gia dụng Trung Quốc Haier trong thương vụ trị giá 5,4 tỷ USD. Năm 2020, sự xáo trộn ở mảng dịch vụ tài chính và năng lượng cùng những tác động đáng kể của đại dịch Covid-19 đâ khiến tập đoàn GE lao đao, phải bán mảng kinh doanh sản xuất bóng đèn cho Savant Systems Inc để cải thiện năng lực tài chính. Mảng đèn điện đã tạo nên thương hiệu cho GE, có lịch sử khoảng 130 năm kể từ khi nhà sáng lập Thomas Edison phát minh ra bóng đèn sợi đốt đầu tiên.

Ba mẫu sản phẩm đèn điện của GE. Ảnh: WSJ.

Mặc dù giá trị cổ phiếu GE đã tăng 21% kể từ đầu năm cho đến nay, nhưng về cơ bản là trùng khớp với đà cải thiện trên thị trường chứng khoán Mỹ tính đến cuối hôm thứ Hai ngày 9/11. Trong thời kỳ đỉnh cao đầu năm 2001, cổ phiếu GE trị giá hơn 500 tỷ USD, đưa tập đoàn trở thành một trong những doanh nghiệp lớn nhất toàn cầu thời điểm đó. Theo CNN, giá trị vốn chủ sở hữu GE hiện tại đạt khoảng 119 tỷ USD, bằng 23% giá trị trong thời kỳ đỉnh cao năm 2001.

Chỉ vài tháng trước khi ông Larry Culp chính thức tiếp quản tập đoàn vào năm 2018, mã cổ phiếu GE đã trên đà trượt giá mạnh và bị loại khỏi chỉ số Dow Jones, một trong những chỉ số quan trọng bậc nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ. Vào tháng 7/2021, GE đã thực hiện một đợt chia tách ngược lại cổ phiếu theo tỷ lệ 8:1 để cải thiện tình hình tài chính.

Phạm Thu Thanh (theo CNN)