Đời sống

Khoe ảnh câu được con cá bé xíu lên mạng, "cần thủ" có nguy cơ ngồi tù

Một người đàn ông 56 tuổi khoe ảnh đi câu 2 con cá nhỏ lên mạng có nguy cơ "bóc lịch" bởi đây là loài cá nằm trong danh mục bảo vệ số 1 tại Đài Loan (Trung Quốc).

Một người đàn ông Đài Loan (Trung Quốc) đang vướng vào vòng lao lý và có thể phải ngồi tù tối đa 5 năm, sau khi người này bắt 2 con cá hồi Formosan quý hiếm hay còn gọi là cá hồi Đài Loan.

CNA đưa tin, trong thông cáo báo chí hôm 13/6, lực lượng cảnh sát đặc nhiệm số 7 của Đài Loan cùng Công viên quốc gia Shei-Pa đã tiến hành điều tra hành vi đánh bắt loài cá quý hiếm sinh sống ở sông Nanhu tại quận Hòa Bình thuộc thành phố Đài Trung. Vụ bắt cá trái phép xảy ra hồi đầu tháng 5.

Chính ông Wu khoe hình ảnh bắt được cá hồi Formosan lên Facebook và cảnh sát đã tiến hành xác minh bài đăng của ông này. Ngay sau đó, cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông mang họ Wu (56 tuổi) sinh sống ở huyện Nam Đầu. Ông này dùng đồ câu cá để bắt 2 con cá hồi Formosan. Đây là loài cá nằm trong danh mục bảo vệ số 1 tại Đài Loan.

Cơ quan điều tra nhận định hành động dùng đồ câu cá để bắt loài cá hồi Formosan được cho vi phạm Luật Bảo tồn Động vật hoang dã. Ông Wu sẽ trở thành người đầu tiên ở đảo Đài Loan bị buộc tội hình sự vì đánh bắt “loài cá báu vật” này.

Nếu bị buộc tội, ông Wu có thể phải ngồi tù từ 6 tháng - 5 năm, hoặc nộp phạt từ 200.000 Đài tệ (6.800 USD) – 1 triệu Đài tệ (34.000 USD).

Cá Formosan quý hiếm của Đài Loan. Ảnh minh họa.

Trước đó, cũng có một người đàn ông Trung Quốc đã phải ngồi tù chỉ vì bắt một con cá bé xíu.

Cụ thể, do bắt và giết con cá nặng 50 gram, một người đàn ông Trung Quốc đã phải nhận hậu quả là thụ án trong tù.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) đưa tin ông Li Licai cùng người bạn Tang Yongxiang đã bắt cá bằng điện tại sông Yangtze ở Lô Châu, tỉnh Tứ Xuyên vào đầu năm nay.

Hai người này đã bắt được 7kg cá và trong số này có một con cá 50 gram khiến ông Li Licai phải “bóc lịch” trong tù.

Truyền thông địa phương cho biết trên thực tế con cá nhỏ bé này có tên khoa học là Myxocyprinus asiaticus, đã được liệt vào danh sách nhóm II các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng của Trung Quốc.

Chú cá nhỏ (khoanh tròn đỏ) khiến ông Li Licai phải nhận án tù. Ảnh: SCMP.

Ngày 17/11/2017, tòa án ra phán quyết ông Li Licai phạm tội săn bắt và giết động vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng. Do ông Li Licai đang trong thời gian quản chế do trước đó mắc tội chứa chấp tội phạm, nên tòa tuyên án tù 3 năm và 2 tháng.

Trong khi đó, ông Tang Yongxiang bị kết án 7 tháng tù. Cả hai người này đều phải nộp phạt 2.000 nhân dân tệ (khoảng 6,9 triệu đồng).

 

Theo luật pháp Trung Quốc, tội giết động vật quý hiếm có thể phải nhận mức án 10 năm tù. Ngoài ra, việc đánh cá bằng điện cũng bị coi là trái phép tại Trung Quốc.

Loài Myxocyprinus asiaticus đang giảm số lượng nghiêm trọng do bị đánh bắt quá đà để đáp ứng nhu cầu cá cảnh. Ngoài ra, việc xây dựng đập thủy điện cũng khiến chúng không thể tới nơi sinh sản.

 

Trúc Chi (t/h theo Infonet, Tin Tức)