Cộng đồng mạng

Kho báu khủng trong quan tài đá 1.800 năm tuổi của đôi vợ chồng

Các nhà khoa học vô cùng kinh ngạc thì tận mắt chứng kiến chiếc quan tài đá 1.800 tuổi chứa hài cốt của cặp vợ chồng người La Mã cổ đại, bí ẩn chứa đựng bên trong.

Câu chuyện bất ngờ xảy ra khi anh công nhân xây dựng một bệnh viện thú y mới tại công viên Ramat Gan Safari tái phát hiện 2 chiếc quan tài 1.800 năm tuổi.

Giống như mọi lần khai quật bình thường, việc tìm thấy các di tích cổ quanh khu vực này không phải chuyện quá hiếm gặp. Qua thời gian, những ngôi mộ và nhiều chiếc quan tài vô danh bị lãng quên do vùi lấp dưới lớp cát và cỏ dày. Thế nhưng, chiếc quan tài kỳ lạ này ẩn chứa 1 kho báu khủng khiến các nhà nhân chủng học giật mình.

Cặp quan tài đá 1.800 năm tuổi trong công viên Ramat Gan Safari.

Thứ nhất về niên đại, 2 chiếc quan tài này được trang trí với những vòng hoa và đĩa tròn giống nhau. Chúng tồn tại từ năm 200 - 300, thuộc thời kỳ La Mã, và có thể dành cho 1 đôi vợ chồng.

Các nhà khoa học tin rằng cặp quan tài được đục đẽo từ đá cẩm thạch của đảo Marmara, Thổ Nhĩ Kỳ. Họa tiết đĩa tròn trên quan tài có khả năng dùng để bảo vệ và hộ tống linh hồn trên đường sang thế giới bên kia, còn vòng hoa là kiểu trang trí truyền thống.

Giữa các vòng hoa là khoảng trống hình bầu dục. Các nhà khảo cổ cho rằng người xưa dự định chạm khắc thêm họa tiết chùm nho thường gặp, nhưng vì lý do nào đó mà chưa thể hoàn thiện.

Trong quan tài đá, người ta tìm thấy nhiều vật dụng kim loại quý giá – rất có thể là đồ bồi táng chưa xác định được vật chất. Liệu, chúng có thực sự thuộc về Trái Đất hay không, câu chuyện đó chờ sự xác minh của các nhà khoa học.

Nguyên Anh (Tổng hợp)