Thể thao

Khiếu nại thành công vẫn chưa chắc U22 Việt Nam vô địch SEA Games 30

Dù đã khiếu nại thành công trong việc thoát khỏi nhóm lót đường nhưng thầy trò HLV Park Hang-seo vẫn chưa chắc chắn giành được tấm HCV SEA Games sau bao năm chờ đợi.

Như đã biết, U22 Việt Nam bị xếp vào nhóm "lót đường" tại SEA Games 30 được tổ chức tại Philippines khiến NHM bóng đá Việt Nam không khỏi ngạc nhiên và có phần nào đó tỏ ra khá khó chịu về quyết định này. Chính vì vậy, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) gửi kiến nghị lên Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) để có ý kiến với BTC SEA Games 30 xem xét, điều chỉnh lại cách phân hạng hạt giống.

Và sau bao ngày chờ đợi, ngày 21/4, BTC SEA Games 30 đã chính thức có văn bản gửi tới Uỷ ban Olympic Việt Nam thông báo chấp thuận đề nghị của Việt Nam về việc điều chỉnh phân loại nhóm hạt giống môn bóng đá nam SEA Games 30.

Cụ thể, tại buổi phân hạng hạt giống, U22 Việt Nam cùng 4 đội khác là Đông Timor, Lào, Campuchia, Brunei nằm ở nhóm hạt giống thứ 3 tại giải này bất chấp những thành tích lớn gần đây của bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, sau khi nhận được kiến nghị của chúng ta, BTC SEA Games đã thống nhất điều chỉnh và U22 Việt Nam được xếp hạng hạt giống số 2 cùng với Myanmar.

U22 Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn trên con đường giành ngôi vị cao nhất tại SEA Games 30.

Trước đó, theo thông báo của BTC SEA Games, việc phân loại nhóm hạt giống được căn cứ theo thành tích thi đấu tại SEA Games 29. Tuy nhiên, việc chia nhóm đã có sự nhầm lẫn về điểm số của U22 Việt Nam và U22 Singapore.

Cụ thể, U22 Việt Nam giành được tổng cộng 10 điểm sau 5 trận đấu tại bảng B (gồm 6 đội) và U22 Singapore được 6 điểm sau 4 trận đấu tại bảng A (gồm 5 đội). Theo cách so sánh thành tích đang được FIFA và AFC áp dụng trong trường hợp các bảng có số đội không đồng đều, U22 Việt Nam còn lại 7 điểm sau khi trừ kết quả của trận đấu với đội xếp cuối bảng và như vậy vẫn xếp trên U22 Singapore.

Tuy nhiên, dù thoát khỏi nhóm lót đường nhưng cơ hội vô địch của chúng ta vẫn không cao bởi với cách sắp xếp mới, nguy cơ rơi vào bảng tử thần với U22 Việt Nam giảm đi đôi chút. Nước chủ nhà Philippines sẽ rơi vào bảng có 5 đội, như vậy 2/3 đội ở nhóm 3 sẽ nằm chung bảng với Thái Lan. Nghĩa là U22 Việt Nam vẫn có thể lọt vào bảng đấu với 3 đội mạnh khác. 

Dù cách phân loại hạt giống như thế nào chăng nữa thì với mục tiêu giành vàng tại SEA Games 30 chúng ta không cần biết sẽ rơi ở bảng nào mà cần suy nghĩ xem phải đánh bại tất cả các đội bóng để lên ngôi vô địch. Đồng ý rằng nếu rơi vào bảng đấu dễ thở thì U22 Việt Nam sẽ có cơ hội cao hơn trong việc giành quyền vào chơi ở bán kết nhưng từng đó chưa đủ để chúng ta vô địch.

Có một điều đáng lo ngại là các cầu thủ thuộc lứa tuổi tham dự SEA Games từ sau khi thi đấu tại vòng loại U23 châu Á 2020 trở về hội quân cùng CLB thì chỉ một số ít trong đó được thi đấu thường xuyên nhưng không có phong độ cao còn phần còn lại thì mãi đũng quần trên băng ghế dự bị.

Tại SEA Games sắp tới, có cả thể 5 ứng cử viên cho chức vô địch là Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Philippines và Indonesia và họ cũng đã và đang có những sự chuẩn bị rất kỹ cho mục tiêu vàng này. Vậy nên nếu muốn giành vàng tại kỳ SEA Games này thì thầy trò HLV Park Hang-seo phải có được những sự chuẩn bị tốt nhất, đầy đủ và chi tiết nhất về nhân sự lẫn lối chơi. Dù biết là khó nhưng các CLB cần tạo điều kiện thi đấu nhiều hơn cho các cầu thủ trẻ để họ có được phong độ cũng như cảm giác bóng tốt nhất.