An ninh - Hình sự

Khiên chống đạn siêu mỏng lấy cảm hứng từ nghệ thuật xếp giấy Origami Nhật Bản

Lấy cảm hứng từ nghệ thuật xếp giấy Origami của Nhật Bản, khiên chắn đạn có thể xếp gọn trong xe và trọng lượng chỉ nhẹ bằng một chiếc vali thông thường.

Sáng chế độc đáo và tiện dụng này được phát triển bởi nhóm kỹ sư tại Đại học Brigham Young sau khi họ nói chuyện với 1 nhân viên đặc biệt của liên bang để tìm hiểu về nhu cầu của họ.

Theo nhân viên này, những biện pháp đối phó trong trường hợp khẩn cấp và có tính chất nghiêm trọng hiện nay vẫn khá cứng nhắc, nặng nề và khó có thể di động theo ý muốn. Chính vì vậy, nhóm nghiên cứu đã nghĩ về một thứ gì đó có thể gập gọn, nhẹ, di chuyển linh hoạt nhưng hiệu quả tại hiện trường vẫn phải cao để bảo vệ người dùng.

Và từ đó, chiếc “Khiên chống đạn Origami” được ra đời.

Được biết, trọng lượng của chiếc khiên chỉ 25kg, bằng một nửa trọng lượng những chiếc khiên chống đạn đang được lực lượng chức năng dùng hiện nay và có thể bảo vệ cùng lúc 2-3 người.

Với thiết kế của 12 lớp Kevlar (sợi tổng hợp para-aramid), khiên chắn có thể ngăn chặn thành công đạn các loại đạn như 9mm, 0.375 magnum và 0.44 magnum. Các thanh chắn và khớp nối của chiếc khiên được thiết kế có thể gấp lại được như họa tiết nếp gấp của nghệ sĩ origami Yoshimura. Sau khi gấp gọn lại, chiếc khiên chỉ dày 18cm, tiện lợi cho việc di chuyển, cất giữ trong cốp xe.

Tổng cộng chỉ mất 5s để có thể để triển khai chiếc khiên chống đạn. Các nhà thiết kế đã tính toán chiều cao sau khi mở rộng là 1m2 với độ cong đủ để bảo vệ người dùng phía trước và hai bên hông.

“Chúng tôi đã thử nghiệm với loại đạn lớn như 0.44 magnum và kết quả thực sự vô cùng đáng kinh ngạc. Viên đạn đã bị tấm chắn hất tung ra mà không bị trầy xước hay rách thủng”, giáo sư Larry Howell cho biết.

Ngoài việc sử dụng để bảo vệ lực lượng an ninh trong trường hợp khẩn cấp như khủng bố, bắt cóc con tin hoặc tội phạm sử dụng vũ khí nguy hiểm thì nhóm kỹ sư của Đại Học Brigham Young còn cho biết, chiếc khiên có thể bảo vệ các em nhỏ và người bị thương.

Han (theo Daily Mail)