Thể thao

Khi "tử huyệt" của ĐTQG Việt Nam đã lộ rõ

Sau hai trận đấu giao hữu vừa qua, ĐTQG Việt Nam đã bộc lộ ra nhiều điểm yếu cần phải khắc phục nếu không muốn nó trở thành "tử huyệt" ở những giải đấu tới.

Hai trận đấu giữa ĐTQG và U22 Việt Nam đã khép lại trong niềm vui, sự mãn nhãn của NHM khi được chứng kiến những cơn mưa bàn thắng được hai đội tạo ra. Thế nhưng, trong niềm vui của NHM Bóng đá nước nhà, vẫn có một người tỏ ra lo lắng sau khi chứng kiến màn trình diễn của các cầu thủ, đặc biệt là ĐTQG. Đó là HLV Park Hang-seo.

Ở hai trận đấu đã qua, ĐTQG Việt Nam có được 5 bàn thắng đến từ nhiều vị trí khác nhau. Đây là điều vị chiến lược gia người Hàn Quốc cảm thấy tạm hài lòng. Tuy nhiên, dù sở hữu số lượng bàn thắng tốt nhưng ĐTQG Việt Nam cũng phải đón nhận đến 4 bàn thua chỉ sau 2 trận.

Ở trận đấu đầu tiên trên SVĐ Cẩm Phả (Quảng Ninh), Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng được HLV Park cho nghỉ ngơi tạo điều kiện cho những trung vệ mới là Minh Tùng, Văn Hào và Văn Việt. Đây đều là những cầu thủ mới, lần đầu có cơ hội ra sân ngay từ đầu hoặc lần đầu được lên tuyển.

Chính vì vậy, sự phối hợp của họ là không tốt. Ở hai bàn thua của ĐTQG ở trận đấu này, bộ ba trung vệ thi đấu không thực sự tập trung, khả năng bọc lót cho nhau không tốt và thường xuyên để các đàn em U22 tung ra những đường chọc khe "chết người".

HLV Park Hang-seo còn rất nhiều việc phải làm khi ĐTQG còn bộc lộ khá nhiều "tử huyệt".

Ở trận đấu "lượt về" trên SVĐ Việt Trì (Phú Thọ), ĐTQG Việt Nam dù thi đấu lấn lướt hơn nhưng họ vẫn để những người đàn em của mình chọc thủng lưới 2 bàn. Cả 4 bàn thua mà ĐTQG phải nhận đều đến từ từ những sai lầm trong việc giữ cự ly đội hình cũng như theo kèm người.

Điều này cho thấy, sự thiếu vắng những nhân tố chủ chốt nơi hàng phòng ngự như Duy Mạnh, Đình Trọng, Văn Hậu vì chấn thương ảnh hưởng rất lớn đến khả năng phòng ngự của ĐTQG. 

Ngoài ra, hàng công của ĐTQG cũng thi đấu không tốt. Những Công Phượng, Tiến Linh, Văn Toàn hay Đức Chinh vẫn chưa tận dụng được khoảng trống, sự phối hợp của họ với các đồng đội vẫn chưa thuần thục, chính xác. Ở hai trận đấu đã qua, hàng tiền vệ thi đấu khá ổn khi họ có nhiều tình huống thu hồi bóng hay đưa ra những đường chuyền chất lượng.

Thế nhưng, các tiền đạo khi có bóng lại tỏ ra lúng túng trong phối hợp cũng như tìm cách đưa được bóng vào lưới U22 Việt Nam. Vị chiến lược gia người Hàn Quốc cho biết, dù những tiền đạo trên thi đấu khiến ông chưa hài lòng nhưng ông lại chưa thể tìm ra tiền đạo nào tốt hơn họ.

Mặt khác, ĐTQG Việt Nam tỏ ra lúng túng và gặp nhiều khó khăn khi phải từ bỏ lối chơi phòng ngự, phản công quen thuộc nếu gặp phải đối thủ có khả năng phòng ngự hay. Vì vậy, HLV Park Hang-seo cần phải có những điều chỉnh về mọi mặt trong thời gian ngắn tới đây. Bởi lẽ, những giải đấu quan trong của ĐTQG sẽ diễn ra trong năm 2021. Nếu không có sự chuẩn bị kỹ càng, HLV Park Hang-seo và các học trò nhiều khả năng sẽ không có được kết quả như mong đợi, dù luôn được kỳ vọng.