Đời sống

Khi ngủ bật quạt gây hại gì cho sức khỏe?

Ngủ bật quạt có hại không? Câu trả lời ngắn gọn là tùy. Đối với một số người, bật quạt sẽ giúp dễ ngủ và dễ chịu. Đối với những người khác, có thể khiến tỉnh giấc, kích hoạt cơn hen suyễn hoặc khô mắt.

Bật quạt nằm ngủ là thói quen của nhiều người.

Đối với những gia đình không có điều hòa nhiệt độ hoặc vì một lý do nào đó không muốn sử dụng, quạt là lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, bạn đã hiểu được tác động của gió từ quạt tới sức khỏe trẻ chưa?

• Dị ứng

Khi quạt thổi không khí xung quanh phòng, nó sẽ khiến bụi tràn vào xoang mũi. Người dễ bị dị ứng, hen suyễn và viêm mũi dị ứng, có thể gặp nhiều rắc rối.

• Không khí khô

Không khí thổi liên tục vào cơ thể có thể gây khô da. Với người ngủ mắt mở một phần, luồng không khí thổi liên tục sẽ làm khô mắt và có thể gây kích ứng lớn.

Một số người cũng mở miệng khi ngủ và luồng không khí liên tục sẽ gây khô miệng và cổ họng. Đặt một ly nước bên cạnh có thể hữu ích.

• Kích ứng xoang

Luồng không khí liên tục cũng có xu hướng làm khô đường mũi, ảnh hưởng đến các xoang.

Nếu quá khô, cơ thể buộc phải sản xuất nhiều chất nhầy hơn. Dẫn đến dễ bị tắc nghẽn, nghẹt mũi và đau đầu do viêm xoang.

• Đau cơ bắp

Những người ngủ với làn gió trực tiếp có thể bị cứng hoặc đau cơ khi thức dậy. Nguyên nhân là do không khí mát tập trung có thể khiến cơ bắp căng thẳng và chuột rút. Đặc biệt là ngủ để quạt thổi gần mặt và cổ. Nếu bị cứng cổ khi thức dậy, có thể là do quạt thổi liên tục.

Những ai không nên ngủ bật quạt?

Nếu nó gây dị ứng và hen suyễn hoặc làm khô da hoặc xoang, cần dùng cách khác.

Có thể để quạt ở chế độ quay hay thổi cố định vào khu vực chân, thay vì để thổi trực tiếp vào bạn suốt đêm.

Cuối cùng, có rất nhiều mặt lợi nếu bạn chọn một chiếc quạt không ồn, và có bộ đếm thời gian để cài thời gian.

Trang Dung (t/h)