Tâm sự

Khi hôn nhân không thể cứu vãn

Có hàng tá lý do để phụ nữ ngập ngừng trước cánh cửa ly hôn: Thương con, mất đi một chỗ dựa, sợ tài chính không đủ, sợ người đời ném những cái nhìn soi xét…

Thời gian trôi qua thật nhanh, thấm thoát đã gần 3 năm kể từ ngày tôi quyết định chấm dứt cuộc hôn nhân của mình. Giờ nói nghe nhẹ tênh. Nhưng khi đó lòng tôi đã đau như cắt.

Năm ấy, tôi đã ký trước rồi đưa tờ đơn ly hôn cho chồng cũ. Anh ta hỏi “Cô đã nghĩ kỹ chưa?” và tôi đã gật đầu một cách dứt khoát.

Cho dù khi quyết định ly hôn là lúc người ta đang muốn giải phóng mình khỏi bất mãn và khổ sở nhưng giây phúc hạ bút ký vào tờ A4, cảm giác đau đớn tưởng chừng có thể bóp chết trái tim vẫn xuất hiện.

Ảnh minh họa.

Ly hôn với tôi như một cúc sốc, chính xác thời điểm đó tôi đã nghĩ đời mình “xong” rồi. Khi đang gánh nặng vì tổn thương tình cảm, việc ảnh hưởng kinh tế lúc này càng dễ khiến người ta muốn ngã quỵ. Nhất là đối với một người phụ thuộc vào kinh tế chồng như tôi. Dắt theo con rời khỏi nhà chồng cũ, tôi thuê một căn nhà mới và bắt đầu nghĩ đến chuyện làm thế nào để “sống sót” sau ly hôn.

Điều đầu tiên tôi làm là dẹp mọi suy nghĩ tiêu cực sang một bên, không giận dữ hay hận chồng cũ, tôi dành mọi tâm trí và nỗ lực để làm sao cho cuộc sống của mình tốt hơn. Chăm chỉ làm việc, cố gắng dần ổn địn về tài chính, quan tâm hơn tới con, chăm chút cho bản thân mình nhiều hơn. Tôi cố gắng thay đổi, không phải để dằn mặt chồng cũ mà thay đổi vì chính bản thân tôi. Cuộc đời tôi còn dài, con tôi còn nhỏ, tôi còn có bố mẹ và những người bạn. Những điều ấy không đủ để cố gắng ư? Dẫu sao thì ly hôn cũng tốt hơn một cuộc hôn nhân không hạnh phúc! Sai thì sửa, chọn sai rồi thì chọn lại, không phải sao?

Vết thương dù đau đến mấy rồi cũng sẽ lành. Sau một cuộc hôn nhân, chắc chắn ta sẽ bản lĩnh hơn, vững vàng hơn, có thể khó khăn vẫn còn nhưng tâm thế nay đã khác.

Không ai chọn hôn nhân với suy nghĩ, một ngày nào đó sẽ phải chia tách nhau ở tòa. Thế nhưng, với một cuộc hôn nhân không hạnh phúc thì giải thoát cho nhau chính là lựa chọn tốt nhất. Đừng xem ly hôn như là một thảm họa hoặc việc gì đó bất thường mà hãy nhìn nhận nó đúng với hoàn cảnh. Và quan trọng hơn, giữa sự hỗn loạn của hàng loạt cảm xúc tiêu cực, hãy nghĩ đến tương lai của chính mình, vạch ra một kế hoạch thực sự nghiêm túc và tự tạo cho mình một cuộc sống mới hạnh phúc hơn.

Kim Ngân