Sự kiện

Cục Hải quan TP.HCM khen thưởng ban chuyên án phá đường dây buôn bán 500kg ma túy ketamine

Chuyên án ma túy được phá thành công là nhờ sự phối hợp đồng bộ giữa các lực lượng chức năng công an, hải quan và 17 đơn vị tham gia chuyên án.

Chiều 27/5, tại cục Hải Quan TP.HCM đã diễn ra buổi lễ tuyên dương khen thưởng ban chuyên án, phá án thành công chuyên án mang bí số 719 ĐL, triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy ketamine xuyên quốc gia với số lượng lớn (trên 500kg), do đối tượng Liu Ming Yang (SN 1985, quốc tịch Trung Quốc cầm đầu), bắt giữ 4 đối tượng người nước ngoài. 

Ban chuyên án đón nhận khen thưởng.

Chuyên án thành công được Nhà nước đánh giá cao và được cộng đồng quốc tế, nhân dân Việt Nam ghi nhận. Trong đó, Phó Thủ Tướng thường trực Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo 389 Quốc gia Trương Hòa Bình đã gửi thư khen ngợi, động viên cục Hải quan TP.HCM, cục CSĐT về Tội phạm ma túy - bộ Công an, cục Điều tra Chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan TP.HCM.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan, Nguyễn Văn Cẩn phát biểu.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Cẩn, Ủy viên ban chỉ đạo 389 Quốc gia, Tổng cục Trưởng Tổng cục Hải quan cho hay: “Với tư cách là Ủy viên Quốc gia về phòng chống ma túy, chúng tôi sẽ tham gia với bộ Công an (cơ quan thường trực của tổ chức) tham mưu cho Chính phủ, bộ Chính trị để có những giải pháp, đối sách, phương án đấu tranh phù hợp với loại tội phạm đặc biệt này. Đặc biệt, là công tác phối kết hợp giữa các lực lượng chức năng trong địa bàn từng địa phương trong nước và ngoài nước”.

“Do đặc thù của Hải quan thực hiện song song 2 nhiệm vụ vừa tạo thuận lợi cho thương mại, thu hút đầu tư nước ngoài vừa phải chống buôn lậu, gian lận thương mại, trong đó có phòng chống ma túy là nhiệm vụ trọng tâm. Do đó, trong thời gian sớm nhất, cục Hải quan sẽ có những chỉ thị chỉ đạo về phòng chống ma túy trong lực lượng Hải quan, để làm sao không ảnh hưởng đến quá trình thương mại, giao thương. Mặt khác, tăng cường hơn nữa hợp tác song phương, đa phương nhằm nâng cao hiệu quả phòng chống ma túy”, ông Cẩn cho biết thêm.

Thiếu tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng cục CSĐT Tội phạm ma túy (C04) đã chia sẻ một số nội dung trong việc phá thành công chuyên án ma túy 719 ĐL. Đây là chuyên án có thời gian chiến đấu kiên trì nhiều tháng trời, thậm chí có thời điểm tưởng như dừng chuyên án, vì đối tượng buôn ma túy về nước không quay lại.

Ông Phạm Văn Các, Cục Trưởng C04 phát biểu.

Bên cạnh đó, quá trình phá án được sự chỉ đạo sát sao từ lãnh đạo ban chuyên án, cũng như sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa 17 đơn vị trong ban chuyên án. Sự kiên trì quyết tâm bám địa bàn của các chiến sĩ lâu dài mà không bị lộ.

Một yếu tố quan trọng nữa, đó là sự phối hợp tốt theo Quyết định 33 của Thủ Tướng Chính phủ, đây là sự phối hợp giữa các lực lượng.

Giải thích về thời gian gần đây, tại địa bàn TP.HCM xuất hiện nhiều vụ án ma túy lớn do người nước ngoài tổ chức, cầm đầu, ông Các cho rằng: “Địa bàn TP. HCM có diện tích rộng, dân số đông, hơn nữa đây là trung tâm thuận lợi về kinh tế, xuất nhập khẩu, nên tội phạm ma túy lợi dụng để tổ chức tinh vi hoạt động buôn bán ma túy. Mặt khác, Việt Nam chúng ta có đường biên giới dài hơn 4 nghìn km, nên rất khó kiểm tuần tra kiểm soát hết. Đây cũng chính là điều để tội phạm ma túy lợi dụng".

Sau gần 20 chuyên án từ tháng 12/2018 đến nay do C04 tổ chức triển khai phá án, thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng bộ Công an là việc triệt phá thành công cả đường dây ma túy chứ không bắt giữ các vụ án ma túy riêng lẻ (bắt được phần giữa mà phần đầu và phần cuối không biết ở đâu), đây thực sự là một thành công lớn của chúng ta.

Lãnh đạo Công an, Hải quan tham dự buổi lễ.

Ông Các cho biết: “Một thuận lợi nữa là việc Thủ tướng cho phép lãnh đạo C04 trao đổi trực tiếp với lãnh đạo phòng chống ma túy của thế giới. Đây là điều kiện thuận lợi để Việt Nam trao đổi kinh nghiệm, cũng như các vấn đề liên quan đến tội phạm ma túy trên thế giới”.

Trong thời gian tới, Hải quan Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác với C04 bộ Công an cùng các lực lượng chức năng khác, để làm tốt hơn nữa công tác phòng chống ma túy, phá thành công nhiều chuyên án.