Dân sinh

Khánh thành dự án cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Ngày 24/12, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp 2 tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang tổ chức khánh thành cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Lễ khánh thành dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 tổ chức tại khu vực cầu Mỹ Thuận 2 (vị trí km105+200), phía bờ tỉnh Tiền Giang và dự án đầu tư xây dựng cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được tổ chức tại km107+363, đầu tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (thuộc phường Tân Hòa, Tp.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) vào lúc 9h sáng cùng ngày.

Cùng thời điểm này, tại tỉnh Điện Biên, Tuyên Quang cũng diễn ra khánh thành dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên và dự án đầu tư xây dựng cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ.

Lễ khánh thành các dự án trên được truyền hình trực tiếp tại 4 điểm cầu: Vĩnh Long, Tiền Giang, Tuyên Quang, Điện Biên.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 song song với cầu Mỹ Thuận hiện hữu.

Dự lễ khánh thành dự án cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái; Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cùng đại diện lãnh đạo bộ, ngành trung ương và đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành: Tiền Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Hậu Giang, Tp.Cần Thơ cùng đông đảo người dân địa phương.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cùng các đại biểu dự lễ khánh thành cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu là một trong 11 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 do Ban Quản lý dự án 7 - Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, tổng mức đầu tư của dự án hơn 5.000 tỷ đồng bằng nguồn vốn đầu tư ngân sách Nhà nước.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền dài 6,61km.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền nằm trên trục đường cao tốc từ Tp.HCM đi Tp.Cần Thơ, kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, nối liền tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang là trục đường huyết mạch, có lưu lượng giao thông lớn bậc nhất trong các trục quốc lộ chính trong khu vực.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 dài 6,61km, khởi công vào tháng 3/2020 và hoàn thành vượt tiến độ sau 40 tháng thi công. Công trình có điểm đầu (tại km101+126 tại nút giao An Thái Trung, thuộc huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) nối dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; điểm cuối (tại Km107+740 (lý trình dự án) tại nút giao Quốc lộ 80 thuộc Tp.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) khớp với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Trong đó, cầu chính dài hơn 1,9km, được đầu tư hoàn chỉnh 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h.

Cầu Mỹ Thuận 2 với kết cấu dây văng khẩu độ nhịp 350, là công trình có độ phức tạp cao do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện từ khâu lập dự án cho đến thi công.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời phát biểu tại lễ khánh thành dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời cho biết, tuyến đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông, gồm nhiều dự án thành phần, trong đó qua địa phận tỉnh Vĩnh Long có 2 dự án, gồm: Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ và Dự án cầu Mỹ Thuận 2.

Đến nay, 2 dự án được khánh thành là kết quả của sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng sự nỗ lực, quyết tâm của toàn ngành giao thông vận tải. Trong đó, có sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành trung ương và chính quyền địa phương; đặc biệt là sự đồng thuận và ủng hộ nhiệt tình của bà con, người dân trong khu vực dự án đi qua.

Chính thức khánh thành dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Đối với dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài gần 23km đi qua hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp, tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng, khởi công xây dựng từ tháng 1/2021 do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. Trong đó, đoạn qua tỉnh Vĩnh Long dài hơn 12km, qua tỉnh Đồng Tháp dài hơn 10km.

Điểm đầu dự án nối vào cầu Mỹ Thuận 2, thuộc phường Tân Hòa, Tp.Vĩnh Long. Điểm cuối tại nút giao cầu Chà Và, nối vào tuyến Quốc lộ 1 hiện hữu thuộc xã Thuận An, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.

Giai đoạn 1, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được đầu tư với quy mô 4 làn xe, vận tốc 80km/h. Dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác sẽ góp phần giảm tải cho Quốc lộ 1, góp phần tháo gỡ tình trạng ùn tác giao thông.

Người dân theo dõi sự kiện khánh thành cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Theo Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, khi đưa công trình vào khai thác dự án, chủ đầu tư nghiên cứu có kế hoạch tổ chức quan trắc, theo dõi lún định kỳ các đoạn tuyến xử lý nền đất yếu, vị trí tiếp giáp các đường đầu cầu, cống trên tuyến để có biện pháp xử lý kịp thời nếu có diễn biến lún bất thường.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc kết nối và thông tuyến cao tốc Tp.HCM - Cần Thơ dài 120km rút ngắn thời gian di chuyển chỉ còn hơn 2 giờ, thay vì khoảng 3,5 giờ như hiện nay.

Đồng thời, tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với khu vực ĐBSCL, nâng cao đời sống người dân trong khu vực, giúp các doanh nghiệp vận tải phát triển hiệu quả, bền vững. Qua đó, tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và cả nước.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ hoàn thành sẽ kết nối đồng bộ tuyến cao tốc từ Tp.HCM đến Cần Thơ dài hơn 120km, rút ngắn thời gian di chuyển chỉ còn hơn 2 giờ, thay vì khoảng 3,5 giờ như hiện nay.

Tại điểm cầu tỉnh Điện Biên, phát biểu chỉ đạo và tuyên bố khánh thành các dự án, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm cao của các Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch đầu tư, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính và các địa phương Vĩnh Long, Tiền Giang, Tuyên Quang, Điện Biên cùng với sự nỗ lực của các nhà đầu tư, tư vấn, nhà thầu, các kỹ sư, công nhân thi công trên công trình và sự giúp đỡ của nhân dân có dự án đi qua.

Tất cả với tinh thần vượt nắng, thắng mưa, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương đã làm việc xuyên tết, xuyên ngày nghỉ, chiến thắng đại dịch Covid-19 với ý chí kiên cường, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao đã hoàn thành các dự án vượt tiến độ.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ nhìn từ trên cao.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, giao thông phát triển đến đâu thì mở ra không gian mới phát triển đến đó, nhiều khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch được hình thành, quỹ đất được khai thác hiệu quả giá trị gia tăng. Đặc biệt là giảm chi phí logistics, giảm chí phí đầu vào và tạo sự cạnh tranh của sản phẩm của Việt Nam.

Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân đi lại, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm công sức, thuận lợi trong lao động sản xuất và kinh doanh. Đến nay, cả nước có gần 1.900km đường cao tốc, đang thi công gần 1.700km đường cao tốc kết nối Bắc - Nam và Đông - Tây.

Dự kiến đến năm 2025, cả nước có 3.000km đường cao tốc và 2030, kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng sẽ có trên 5.000km đường cao tốc.

Trọng Nghĩa