Dân sinh

Khánh Hòa: Phê bình TP. Nha Trang trong công tác phòng, chống dịch

Tỉnh ủy Khánh Hòa đã phê bình TP. Nha Trang thiếu sâu sát trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Ngày 25/7, tại kết luận cuộc họp về công tác phòng chống dịch Covid-19, Tỉnh ủy Khánh Hòa ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực chung của TP. Nha Trang trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, công tác triển khai phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố hiện nay còn nhiều bất cập; việc tổ chức, điều phối công việc có lúc, có nơi lúng túng, thiếu quyết đoán; công tác lấy mẫu xét nghiệm còn chậm; việc quản lý hoạt động của các chợ, siêu thị chưa hiệu quả, đôi lúc còn lỏng lẻo; xảy ra việc xử lý cứng nhắc, ứng xử thiếu chuẩn mực đối với người dân trong thi hành công vụ; một bộ phận người dân chưa thực hiện nghiêm túc quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16…

Những bất cập, thiếu sót này đã ảnh hưởng đến hiệu quả, nỗ lực chung trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP. Nha Trang và toàn tỉnh. Thường trực Tỉnh ủy phê bình và yêu cầu Thành ủy, UBND TP. Nha Trang nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Người dân đổ xô đi chợ trong khi TP. Nha Trang đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16

Dự báo tình hình dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tới tại TP. Nha Trang sẽ diễn biến hết sức phức tạp, có xu hướng gia tăng các ca lây nhiễm trong cộng đồng, một số ca F0 không xác định được nguồn lây.

Vì vậy, Tỉnh ủy Khánh Hòa đề nghị Thành ủy, UBND TP. Nha Trang có kế hoạch triển khai thật sự cụ thể, hiệu quả; cần phân công, giao trách nhiệm cho lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo, kiểm tra, giám sát đối với từng khâu trọng yếu trong phòng, chống Covid-19 trên tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Chủ động phong tỏa ngay khi có kết quả test nhanh dương tính, không chờ kết quả khẳng định bằng xét nghiệm RT-PCR; tăng cường năng lực lấy mẫu tầm soát diện rộng, phong tỏa rộng hơn và kiểm soát chặt chẽ hơn để nhanh chóng thu hẹp phạm vi F0, đồng thời khẩn trương xây dựng phương án tầm soát cộng đồng giai đoạn 2.

Tỉnh ủy Khánh Hòa cũng yêu cầu TP. Nha Trang xây dựng ngay phương án phòng, chống dịch Covid-19 tại các siêu thị, với các quy định cụ thể về mật độ người đi siêu thị, cơ chế kiểm soát, hướng dẫn lưu lượng, mật độ người trong siêu thị bảo đảm quy định giãn cách tối thiểu và yêu cầu 5K…; công khai cho người dân biết.

Không để siêu thị trở thành các ổ dịch, làm đứt gãy nguồn cung ứng lương thực, thực phẩm cho nhân dân. Đề nghị cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với các lực lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, không để xảy ra tình trạng đầu cơ găm hàng, nâng giá bán.

TP. Nha Trang chủ động phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể để cung ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu cho người dân, bảo đảm linh hoạt, phù hợp tình hình thực tế…

Châu Tường