Sức khỏe

Khánh Hòa: Phẫu thuật nội soi thành công cho bệnh nhân bị u niệu mạc

Nữ bệnh nhân 71 tuổi bị ung thư niệu mạc được các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa phẫu thuật thành công bằng phương pháp nội soi.

Ngày 25/3, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, bệnh viện vừa thực hiện phẫu thuật nội soi thành công cho một nữ bệnh nhân lớn tuổi bị ung thư niệu mạc.

Trước đó, bệnh nhân P.T.L, 71 tuổi, thường trú tại tỉnh Khánh Hòa nhập viện trong tình trạng đau nhiều vùng thắt lưng kèm theo tiểu ra máu. Kết quả CT - Scanner kết luận bệnh nhân bị u  bể thận - niệu quản (trái) gây ứ dịch thận trái; sỏi thận (phải); nang 2 thận.

Ngày 11/3, bệnh nhân được nội soi nong niệu quản trái. Khi thực hiện đến bể thận, các bác sĩ thấy bệnh nhân có khối u dạng súp lơ, lấp đầy bể thận nên đã tiến hành lấy mẫu sinh thiết. Kết quả giải phẫu bệnh lý cho thấy bệnh nhân bị ung thư biểu mô (Carcinom) niệu mạc, độ ác tính thấp.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân.

Sau khi tiến hành hội chẩn, ngày 21/3 kíp phẫu thuật đã tiến hành phẫu thuật nội soi cắt thận trái và niệu quản trái cho bệnh nhân. Đồng thời, khoét cắt chỏm bàng quang đoạn miệng niệu quản trái. Sau 5 giờ phẫu thuật, bệnh nhân được theo dõi hồi sức an toàn.

Hiện nay, bệnh nhân có dấu hiệu sinh tồn ổn định, đã tự đi lại được, nước tiểu trong, màu vàng trong, số lượng bình thường.

Hiện nay, bệnh nhân đã có thể tự đi lại được.

Trong đó, phẫu thuật nội soi sau phúc mạc cắt toàn bộ thận - niệu quản - một phần bàng quang là một kỹ thuật mới, có độ khó cao đã được thực hiện thành công tại bệnh viện này. Đây được xem là một trong những tiêu chuẩn vàng trong điều trị những khối u niệu mạc ở giai đoạn có thể điều trị tiệt căn.

Các bác sĩ cho biết, khi thực hiện bằng phương pháp mổ nội soi thì kích thước đường mổ giảm nên sẽ giúp bệnh nhân bớt đau, giảm nhu cầu truyền máu trong và sau mổ. Đồng thời, rút ngắn được thời gian nằm viện và hồi phục.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo để phát hiện sớm ung thư, bệnh nhân cần phát hiện sớm triệu chứng bất thường, đến khám và điều trị kịp thời.

Châu Tường