Sức khỏe

Khánh Hòa: Phấn đấu giảm 5-10% tỉ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tỉnh Khánh Hòa năm 2022.

Theo đó, tỉnh Khánh Hòa đặt mục tiêu giảm 5-10% tỉ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm so với trung bình hàng năm giai đoạn 2016 – 2020. Khống chế kịp thời, không để dịch bệnh bùng phát, góp phần bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân và phát triển kinh tế xã hội.

Kế hoạch đề ra các chỉ tiêu, nội dung hoạt động cụ thể như 100% các địa phương xây dựng triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh và các văn bản, tài liệu hướng dẫn chuyên môn, biểu mẫu báo cáo được triển khai; 100% dịch bệnh mới phát sinh và các ổ dịch được phát hiện sớm, xử lý và dập dịch kịp thời.

Bên cạnh đó, 90% cán bộ làm công tác phòng chống dịch được tập huấn về giám sát cũng như công tác thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm; 100% các cơ sở y tế thực hiện báo cáo bệnh truyền nhiễm theo quy định. 100% đối tượng kiểm dịch y tế biên giới được giám sát, kiểm tra và xử lý y tế theo đúng quy định, không để dịch xâm nhập.

Tỉnh Khánh Hòa phấn đấu giảm 5-10% tỉ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm với các chỉ tiêu cụ thể.

Để hoàn thành các chỉ tiêu trên, tỉnh Khánh Hòa đã đề ra các giải pháp cụ thể. Đối với bệnh Covid-19, tỉnh này sẽ tăng cường công tác truyền thông nâng cao cảnh giác của người dân trước biến thể Omicron và các biến thể mới của virus SARS-CoV-2, không tụ tập đông người khi không cần thiết, thực hiện nghiêm 5K, tham gia tiêm vắc-xin đầy đủ.

Đặc biệt, những người nhập cảnh và gia đình phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, không ra khỏi nơi lưu trú, xét nghiệm SARS-CoV-2 khi mới nhập cảnh theo quy định. Đồng thời, tỉnh này cũng sẽ tăng cường các hoạt động trong công tác giám sát, dự phòng và công tác truyền thông, công tác hậu cần về phòng chống bệnh Covid-19.

Để giảm tỉ lệ tử vong, tỉnh Khánh Hòa sẽ tăng cường quản lý người có nguy cơ cao (người có bệnh nền, người trên 50 tuổi, phụ nữ có thai, người chưa tiêm đủ vắc-xin phòng Covid-19 ở người trên 18 tuổi); chăm sóc và điều trị người mắc Covid-19 thuộc nhóm nguy cơ; bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ khi sống chung, người cùng gia đình bị mắc Covid-19; hỗ trợ thể chất và tâm lý xã hội. Thực hiện điều trị toàn diện, triệt để, giảm tử vong là ưu tiên hàng đầu…

Người dân tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Đối với bệnh sốt xuất huyết Dengue và Zika, tỉnh Khánh Hòa tăng cường tổ chức truyền thông cho cộng đồng và các đối tượng ở những khu vực thường xuyên có ổ dịch; thường xuyên cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch để người dân chủ động phối hợp với ngành y tế áp dụng các biện pháp bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Duy trì các biện pháp diệt lăng quăng, bọ gậy 1 tuần/lần tại những nơi có nguy cơ cao; 2 lần/tuần nơi có chỉ số lăng quăng, bọ gậy cao và 1 tháng/lần tại các khu vực còn lại và lồng ghép hoạt động diệt lăng quăng, bọ gậy với chiến dịch vệ sinh môi trường, thu gom rác thải…

Đối với bệnh tay chân miệng, tỉnh này sẽ chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống bệnh trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố và triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống bệnh ngay từ những ngày đầu năm, chú trọng đến các biện pháp phòng bệnh.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới từng hộ gia đình, đặc biệt là bà mẹ, người chăm sóc trẻ tại các hộ gia đình có trẻ dưới 5 tuổi, giáo viên các cơ sở giáo dục, nhà trẻ, mẫu giáo, nhóm trẻ gia đình và chính quyền các địa phương.

Bên cạnh đó, tỉnh Khánh Hòa cũng tổ chức điều tra đánh giá tỉ lệ nhiễm giun truyền qua đất trong học sinh tiểu học và trong cộng đồng tại các địa phương với số mẫu dự kiến thực hiện là 1.500 mẫu; tổ chức uống thuốc tẩy giun cho học sinh tiểu học.

Tất cả các cơ sở điều trị, dự phòng, truyền thông triển khai lồng ghép nội dung phòng chống viêm gan vi rút. Ngoài ra, kế hoạch cũng đưa ra các yêu cầu về việc ngăn chặn kịp thời các dịch bệnh truyền nhiễm trong mùa bão lụt trên phạm vi toàn tỉnh, không để lây lan thành dịch, hạn chế đến mức thấp nhất số ca mắc và tỉ lệ tử vong...

Châu Tường