Dân sinh

Khánh Hòa: Nguy cơ tàu cá nằm bờ do giá xăng dầu tăng cao

Giá xăng dầu liên tục tăng khiến chi phí chuyến biển tăng theo. Nhưng sản lượng đánh bắt không cao, hiệu quả chuyến biển thấp nên ngư dân tính chuyện cho tàu nằm bờ.

Chi phí tăng

Hiện nay đang là chính vụ khai thác nhưng theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin, tại vùng nước phía trước cảng cá Hòn Rớ (Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), có rất nhiều tàu cá đang neo đậu.

Vì giá xăng dầu liên tục tăng cao trong thời gian qua khiến chi phí chuyến biển tăng theo nên nhiều chủ tàu chưa xuất bến. Số khác chuẩn bị nguyên liệu để ra khơi nhưng nhiều nỗi lo.

Đang loay hoay chuẩn bị cho chuyến biển mới, anh Trần Văn Nuôi (xã Phước Đồng, Tp.Nha Trang), thuyền trưởng tàu KH 95979TS cho biết chuyến biển trước, tàu chỉ đánh bắt được 4 tấn cá các loại (cá ngừ, sọc dưa, cá chù…).

Nếu những năm trước, với sản lượng đánh bắt như vậy anh và bạn thuyền có lãi để chia nhau mỗi người từ 5-10 triệu/chuyến. Tuy nhiên, chuyến biển vừa qua giá cá không tăng nhưng chi phí tăng nên chỉ vừa đủ phí tổn.

“Tàu lưới cảng của chúng tôi đi đánh bắt xa bờ khoảng 10-15 ngày với khoảng 2.000 lít dầu.

Trước đây, mỗi chuyến biển tổng chi phí khoảng 60 triệu đồng thì nay lên 80 triệu đồng, trong đó chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 50%. Hiện nay, giá xăng dầu tăng cao, giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu cũng tăng theo, ngư dân chúng tôi phải tốn thêm 20 triệu đồng/chuyến, trong đó 10 triệu là tiền dầu”, anh Nuôi cho biết.

Theo anh Nuôi, với giá dầu tăng mạnh hiện nay đã gây áp lực cho các tàu mỗi khi vươn khơi vì nguy cơ thu không đủ chi, thậm chí thua lỗ. Các tàu khác cũng than phiền và lo lắng khi các chi phí đều tăng mà giá cá không tăng.

Dù đang chính vụ khai thác nhưng hiện có rất nhiều tàu cá đang nằm bờ.

Trong khi đó, tàu câu cá ngừ đại dương của anh Võ Thành Quang (phường Vĩnh Trường, Tp.Nha Trang) trong chuyến biển xuyên tết vừa qua đánh bắt được 43 con cá ngừ, với giá bán 155.000 đồng/kg, chuyến biển này anh có lãi. Thế nhưng, xăng dầu tăng liên tục khiến các chi phí cũng tăng lên nhiều.

“Nếu trước kia, mỗi chuyến biển tiền nguyên liệu hơn 80 triệu thì nay lên gần 100 triệu, từ đó kéo theo tổng chi phí tăng lên.

Bình thường, tôi đi mỗi chuyến tổng phí tổn khoảng 110 triệu thì chuyến biển xuyết Tết vừa rồi  lên 130 triệu, còn chuyến biển sắp tới đây tăng lên gần 150 triệu đồng. Không chỉ dầu tăng mà các chi phí khác cũng tăng theo nhưng chưa biết sản lượng đánh bắt thế nào nên dù chuẩn bị đi tiếp nhưng tôi thấy rất lo”, anh Quang nói.

Nỗi lo của anh Quang cũng là nỗi lo chung của nhiều ngư dân khác khi chi phí chuẩn bị cho một chuyến biển tăng hơn nhiều so với trước kia.

Tàu cá chuẩn bị nguyên liệu để chuẩn bị ra khơi.

Nguy cơ nhiều tàu cá nằm bờ

Theo anh Nuôi, dù chuẩn bị cho chuyến biển mới nhưng nếu chuyến này ra khơi đánh bắt sản lượng không nhiều, giá cá không tăng, có lẽ anh sẽ cho tàu nằm bờ. Vì nếu chuyến biển không có lãi hay thua lỗ, không những anh không có thu nhập mà cũng không giữ được bạn thuyền. Nhiều ngư dân khác cũng cho rằng nếu giá dầu cứ đà tăng lên nữa mà tàu đánh bắt không hiệu quả thì nguy cơ nhiều tàu sẽ nằm bờ.

Giá xăng dầu tăng kéo theo các chi phí khác cũng tăng theo.

Ông Nguyễn Văn Ba, Phó trưởng Ban quản lý Cảng cá Hòn Rớ cho biết: “Trong tháng 2/2022 số lượng tàu xuất bến vẫn ổn định so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của ban quản lý thì với giá dầu tăng cao, giá cá không tăng cộng với khó khăn về nhân công đi biển, nếu không có chính sách hỗ trợ thêm thì khả năng nhiều tàu cá sẽ nằm bờ”.

Theo ông Ba, giá dầu tăng cao khiến chi phí cho mỗi chuyến biển của tàu lưới cảng, tàu khai thác cá ngừ tăng thêm từ 20-50 triệu đồng/chuyến nên bà con ngư dân gặp khó khăn. Sản lượng đánh bắt cá ngừ sọc dưa giảm và giá cá không tăng so với trước khi giá dầu tăng nên hiệu quả chuyến biển thấp.

Đối với các tàu đánh bắt cá ngừ đại dương, theo ông Ba, sản lượng và giá cá trong những tháng đầu năm 2022 có tăng nên tạm thời ổn định, hầu hết các tàu đều vươn khơi bám biển sau chuyến biển xuyên Tết. Trong những ngày tới, các tàu sẽ về, khi đó mới đánh giá được tình hình cụ thể sau vụ khai thác.

Nhiều ngư dân cho biết nếu giá dầu cứ đà tăng lên nữa mà tàu đánh bắt không hiệu quả thì nguy cơ nhiều tàu sẽ nằm bờ.

Để ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển, anh Nuôi và các ngư dân mong rằng các cơ quan chức năng cần có chính sách để giảm giá xăng dầu và hỗ trợ thêm cho bà con ngư dân.

Về phía Ban Quản lý cảng cá Hòn Rớ, ông Ba cho biết ngoài giảm thuế giá trị gia tăng xuống còn 8% như quy định chung thì ban quản lý vẫn tuyên truyền, động viên bà con tiếp tục vươn khơi bám biển. Đồng thời, đơn vị cũng có kiến nghị với cấp trên quan tâm, xem xét việc tăng thêm số chuyến biển được hỗ trợ nhiên liệu cho chủ tàu.

Theo Chi cục Thủy sản Khánh Hòa cho biết, toàn tỉnh có 708 tàu đánh bắt xa bờ có 15m trở lên. Việc giá dầu tăng cao đã ảnh hưởng nhiều đến ngư dân bám biển vì chi phí nhiên liệu chiếm phần lớn trong chuyến biển.

Thế nhưng đến mùa vụ đánh bắt cá ngừ, ngư dân vẫn phải bám biển đánh bắt để kiếm sống. Ngược lại, đối với những nghề đánh bắt đã hết mùa cá thì ngư dân sẽ cân nhắc vươn khơi do chi phí tăng cao, các tàu không thể đi đại trà như mọi khi.

Clip: Nguy cơ tàu cá nằm bờ do giá xăng dầu tăng cao.

Châu Tường