Dân sinh

Khánh Hòa hỗ trợ người lao động tự do gặp khó khăn do dịch Covid-19

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định hỗ trợ người lao động tự do gặp khó khăn do dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành quyết định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, người lao động tự do bị tạm dừng hoạt động hoặc mất việc làm sẽ được nhận hỗ trợ khi làm một trong các công việc: bán hàng rong, buôn bán nhỏ; thu gom rác, phế liệu; bốc vác, chuyển hàng bằng xe ba gác, xe thô sơ; cắt tóc, gội đầu, massage, bấm huyệt, giác hơi; xe ôm truyền thống; đánh bắt thủy, hải sản; đạp xích lô; bảo vệ; bán hàng trong các chợ do UBND cấp huyện, cấp xã quản lý; tự làm hoặc làm thuê tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch; bán lẻ vé số lưu động.

Điều kiện được hưởng hỗ trợ là phải có cư trú hợp pháp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa (trường hợp tạm trú phải có đăng ký tạm trú được cơ quan công an xác nhận) và thuộc một trong các trường hợp sau: trong khu vực thực hiện giãn cách xã hội, khu vực phong tỏa hoặc phải tạm thời dừng các hoạt động để phòng chống dịch Covid-19 theo yêu cầu, quyết định của người hoặc cơ quan có thẩm quyền; cách ly y tế tại nhà thuộc diện F2.

Mỗi đối tượng chỉ được hưởng một lần bằng tiền và thời gian hỗ trợ trong khoảng thời gian từ ngày 1/5 đến hết 31/12/2021. Mức hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người (đối với trường hợp tạm dừng hoạt động hoặc mất việc từ 30 ngày trở xuống) hoặc 50.000 đồng/người/ngày (đối với trường hợp tạm dừng hoạt động hoặc bị mất việc làm trên 30 ngày), tính theo số ngày thực tế.

Về thủ tục để nhận hỗ trợ, người lao động tự do nộp đơn đến UBND cấp xã, phường, thị trấn; riêng người lao động làm công việc bán lẻ vé số lưu động gửi đơn đến công ty TNHH MTV Xổ số Kiến thiết Khánh Hòa. Tiền sẽ được chi trả một lần cho người lao động, có thể nhận trực tiếp hoặc qua tài khoản ngân hàng.

Kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách địa phương và các nguồn huy động hợp pháp khác.

Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Châu Tường