Sự kiện

Khánh Hòa: Dự kiến tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho hơn 128.000 trẻ em

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có kế hoạch tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, để phòng chống dịch chủ động bằng việc sử dụng vắc-xin phòng Covid-19, tăng độ bao phủ vắc-xin phòng Covid-19 cho các đối tượng có nguy cơ và cộng đồng, tỉnh Khánh Hòa đặt mục tiêu phấn đấu 100% trẻ em từ 12 -17 tuổi được tiêm chủng đầy đủ 2 liều cơ bản và tiêm cùng loại vắc-xin trong năm 2021, đảm bảo an toàn tiêm chủng khi sử dụng vắc-xin phòng Covid-19.

Chiến dịch được triển khai tại tất cả các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh. Triển khai ngay sau khi nhận được vắc-xin theo tiến độ cung ứng và hướng dẫn của Bộ Y tế (dự kiến từ tháng 11/2021).

Đối tượng tiêm là tất cả trẻ em từ 12 -17 tuổi (đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi) trong toàn tỉnh Khánh Hòa, bao gồm trẻ em trong trường học và trẻ em tại cộng đồng. Trẻ em đã mắc và điều trị Covid-19 trong vòng 6 tháng, học sinh đủ hoặc hơn 18 tuổi đang học tại các trường vẫn triển khai tiêm chủng vắc-xin.

Dự kiến, có khoảng 128.449 trẻ sẽ được tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Trong đó, Tp.Nha Trang 42.772 trẻ, huyện Vạn Ninh 13.777 trẻ, thị xã Ninh Hòa 24.527 trẻ, huyện Diên Khánh 13.311 trẻ, huyện Cam Lâm 11.409 trẻ, Tp.Cam Ranh 14.709 trẻ, huyện Khánh Vĩnh 4.552 trẻ và huyện Khánh Sơn 3.392 trẻ.

Tổ chức tiêm chủng cho trẻ tại các cơ sở tiêm chủng đủ điều kiện ở tất cả các tuyến (tại các điểm tiêm chủng cố định và tiêm chủng lưu động). Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố là đầu mối tổ chức triển khai kế hoạch tiêm phòng Covid-19 cho tất cả các đối tượng trên địa bàn. 

Đối với trẻ đi học, triển khai tiêm chủng tại trường học cho trẻ từ lớp 7 đến lớp 12. Tiêm cho các trẻ từ lớp lớn đến lớp nhỏ. Tiêm xong trường này mới chuyển sang tiêm cho trường khác.

Đối với trẻ tại cộng đồng (không đi học), tiêm tại Trạm Y tế xã, phường. Đối với trẻ có bệnh nền, có tiền sử phản vệ độ 3 với bất kỳ nguyên nhân gì thì chuyển tuyến đến tiêm tại các bệnh viện, trung tâm y tế.

Cha, mẹ hoặc người giám hộ thực hiện ký “Phiếu đồng ý tham gia tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19” theo mẫu nếu đồng ý tiêm chủng cho trẻ.

Vắc-xin sử dụng để tiêm là vắc-xin Comirnaty của Pfizer-BioNtech. Pha loãng trước khi sử dụng. Sử dụng nước pha là dung dịch nước muối sinh lý 0,9% được cấp cùng vắc-xin. Liều lượng, đường tiêm: Tiêm bắp, liều 0,3ml. Tiêm 2 mũi, cách nhau từ 3-4 tuần. Sử dụng tiêm đủ 2 liều của cùng loại vắc-xin cho trẻ.

Trong kế hoạch, tỉnh Khánh Hòa cũng nêu rõ cách thức tổ chức tiêm chủng, đảm bảo an toàn tiêm chủng và kế hoạch xử lý cấp cứu, ứng dụng công nghệ thông tin quản lý tiêm chủng, quản lý bơm kim tiêm và rác thải y tế sau tiêm chủng, công tác truyền thông…

Đồng thời, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho Sở Y tế; Sở Giáo dục và Đào tạo; Công an tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan triển khai kế hoạch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 -17 tuổi trên địa bàn tỉnh.

Châu Tường