Sức khỏe

Khánh Hòa: Cứu nạn một thuyền viên người nước ngoài bị bệnh nặng

Một thuyền viên người nước ngoài bị bệnh nặng khi tàu đang trong hải trình vận chuyển nông sản đã được đưa về bờ kịp thời để tiếp tục cứu chữa.

Vào lúc 12h30 ngày 18/3, tàu SAR 27-01 đã đưa một thuyền viên người nước ngoài bị bệnh về đến cảng Nha Trang an toàn để đưa đi chữa trị kịp thời.

Trước đó, lúc 0h45 ngày 18/3, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam đã nhận được thông tin báo nạn khẩn cấp từ thuyền trưởng tàu Panagia Force (Quốc tịch: Marshall Islands; hô hiệu: V7A4734). Tàu đang trong hành trình trình chở nông sản từ Singapore đến cảng Cái Lân (tỉnh Quảng Ninh).

Thuyền viên Orlanda Ubana bị đau toàn bộ ổ bụng, nôn mửa, đại tiện ra máu, tim đập nhanh, nhịp thở không bình thường được yêu cầu hỗ trợ đưa về bờ cấp cứu.

Lúc 12h30 ngày 18/3, tàu SAR 27-01 đã cập cảng Nha Trang đưa thuyền viên người nước ngoài bị bệnh về bờ an toàn.

Khi tàu đi đến vị trí có tọa độ 10002’N – 109017’E cách Nha Trang 124 hải lý về hướng Đông Nam thì một thuyền viên bị đau toàn bộ ổ bụng, nôn mửa, đại tiện ra máu, tim đập nhanh, nhịp thở không bình thường.

Mặc dù, thuyền viên đã được uống thuốc và dùng máy trợ thở khẩn cấp nhưng tình trạng đang rất nguy hiểm đến tính mạng. Thuyền trưởng yêu cầu được hỗ trợ y tế và đưa thuyền viên về Nha Trang cấp cứu khẩn cấp. Thuyền viên bị bệnh là ông Orlanda Ubana (SN 1965, quốc tịch Philippine, là thợ điện trên tàu).

Ngay khi nhận được thông tin, Trung tâm giữ liên lạc thường xuyên, trực tiếp với tàu để cập nhật tình trạng bệnh nhân và hướng dẫn các biện pháp sơ cứu lúc ban đầu nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho thuyền viên. Tuy nhiên, tình hình sức khỏe bệnh nhân ngày càng chuyển biến xấu.

Trước tình huống khẩn cấp có thể dẫn đến tử vong rất cao, dưới sự chỉ đạo của Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ Giao thông Vận tải, Cục hàng hải Việt Nam, Trung tâm đã điều động tàu SAR 27-01 hiện đang ứng trực tại Nha Trang và tổ cấp cứu y tế khẩn trương lên đường thực hiện nhiệm vụ.

Các lực lượng cứu nạn đưa thuyền viên lên bờ sau khi về đến Tp.Nha Trang.

Với tinh thần quả cảm và quyết liệt thực hiện nhiệm vụ của lực lượng cứu nạn hàng hải, tàu SAR 27-01 nhanh chóng tiếp cận được tàu Panagia Force. Sau đó, tổ y tế của Trung tâm và các lực lượng phối hợp tại địa phương khẩn trương thực hiện công tác sơ cấp cứu ban đầu cho bệnh nhân và thực hiện công tác tiếp nhận.

Để đảm bảo trong công tác phòng chống dịch Covid-19, Trung tâm phối hợp chặt chẽ và thực hiện các quy trình kiểm dịch khắt khe với các cơ quan chức năng tại địa phương trong việc cử cán bộ y tế, bố trí các trang thiết bị y tế phòng dịch cũng như công tác phòng ngừa một cách tốt nhất khi tiếp nhận và đưa bệnh nhân về bờ cấp cứu.

Ngay sau khi về đến bờ, thuyền viên trên được đưa vào điều trị kịp thời tại một bệnh viện ở Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Sau khi về bờ, thuyền viên bị bệnh được đưa đến bệnh viện để chữa trị kịp thời.

Clip: Tàu SAR 27-01 cứu nạn và đưa thuyền viên người nước ngoài về bờ an toàn.

Châu Tường