An ninh - Hình sự

Khánh Hòa: Bắt tạm giam cựu Phó Chủ tịch UBND phường

Một cựu Phó Chủ tịch UBND phường Ninh Hải (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) bị bắt tạm giam để điều tra, xử lý về tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ.

Chiều 28/9, thông tin Cơ quan CSĐT Công an thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) cho biết, cùng ngày đã thi hành quyết định bắt tạm giam ông Trần Thanh Tùng, cựu Phó Chủ tịch UBND phường Ninh Hải để tiếp tục điều tra, xử lý về tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ.

Trước đó, ông Trần Thanh Tùng đã bị miễn nhiệm chức phó chủ tịch UBND phường Ninh Hải. UBND thị xã Ninh Hòa cũng đã quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Tùng sau khi có kết luận thanh tra.

Theo kết luận thanh tra của UBND thị xã Ninh Hòa, ông Tùng không được phân công nhiệm vụ chứng thực nhưng vẫn thực hiện ký chứng thực đối với hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bà X. và ông T. (con ruột ông Tùng). Việc này có dấu hiệu của tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ.

UBND phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: N.H

Theo đó, vào năm 2017, trên cơ sở hồ sơ do UBND phường Ninh Hải xác lập, UBND thị xã Ninh Hòa đã cấp chứng nhận quyền sử dụng đất tổng diện tích 14.238m2, loại đất trồng cây lâu năm cho bà X. ở phường Ninh Hải.

Sau đó, giữa tháng 6/2017, bà X. làm thủ tục tách thửa đất nêu trên thành 2 thửa. Đến tháng 7/2017, bà X. chuyển nhượng 1 trong 2 thửa đất nói trên cho ông T. (trú phường Ninh Hải). Đầu tháng 8/2017, UBND thị xã Ninh Hòa cấp chứng nhận quyền sử dụng đất thửa đất trên cho ông T.

Người thực hiện chứng thực hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bà X với ông T. là ông Trần Thanh Tùng, thời điểm đó là Phó Chủ tịch UBND phường Ninh Hải và là cha ruột ông T.

Vào thời điểm ký chứng thực hợp đồng chuyển nhượng nêu trên, ông Tùng không được UBND phường Ninh Hải phân công nhiệm vụ chứng thực, mà nhiệm vụ đó được phân công cho một Phó Chủ tịch phường khác. Ông Tùng biết giá trị hợp đồng chuyển nhượng thực tế thửa đất này là 240 triệu đồng, tuy nhiên trong hồ sơ chuyển nhượng giữa hai bên chỉ ghi 10 triệu đồng, nhưng ông Tùng vẫn ký chứng thực.

Kết luận thanh tra cũng nêu việc chứng thực không qua tiếp nhận hồ sơ đầu vào từ bộ phận một cửa của UBND phường theo quy định, không qua tham mưu của công chức tư pháp. Bên cạnh đó, số chứng thực, ngày chứng thực không có trong sổ chứng thực hợp đồng của phường; hồ sơ chứng thực không được lưu trữ tại UBND phường Ninh Hải.

Liên quan đến vụ sai phạm đất đai tại phường Ninh Hải, ông Trịnh Thanh Bình, công chức địa chính xã Ninh Hưng (trước đây là cán bộ địa chính ở phường Ninh Hải) cũng đã bị khởi tố để điều tra tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Châu Tường