Đời sống

Kháng thể chống Omicron suy giảm sau khi tiêm mũi vắc-xin nhắc lại

Theo nghiên cứu mới, các mũi tiêm nhắc lại tạo ra lượng kháng thể trung hòa cao đối với biến thể Omicron nhưng lượng kháng thể này suy giảm đáng kể trong 3 tháng.

Cụ thể, nghiên cứu công bố ngày 19/7 tại Mỹ cho thấy, các mũi tiêm nhắc lại vắc-xin ngừa Covid-19 tạo ra lượng kháng thể trung hòa cao đối với biến thể Omicron, song lượng kháng thể này suy giảm đáng kể trong vòng 3 tháng.

Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Cell Reports Medicine, các nhà khoa học đã thử nghiệm và đánh giá hiệu quả bảo vệ của hệ thống miễn dịch qua thời gian ở những người trên 18 tuổi đã hoàn thành liều cơ bản vắc-xin ngừa Covid-19.

Kết quả cho thấy gần như tất cả loại vắc-xin đang lưu hành tạo ra lượng kháng thể trung hòa cao đối với dòng phụ BA.1 của biến thể Omicron. Tuy nhiên, số lượng kháng thể suy giảm từ 2,4-5,3 lần trong vòng 3 tháng kể từ khi tiêm các mũi nhắc lại.

Theo các nhà nghiên cứu, phát hiện này phù hợp với các báo cáo công bố gần đây cho thấy ở những người đã tiêm liều cơ bản vắc-xin ngừa Covid-19 và tiêm một mũi nhắc lại, khả năng bảo vệ chống lại virus SARS-CoV-2 đã suy yếu trong đợt lây nhiễm Omicron.

Trong khi đó, ngày 12/7, phát biểu tại cuộc họp báo về Covid-19, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết dịch Covid-19 vẫn là "tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu". Như vậy sau khi WHO công bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu vào ngày 11/3/2020 thì đến nay, hơn 2 năm đã qua, đây vẫn là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu.

Người đứng đầu WHO bày tỏ lo ngại về số ca mắc Covid -19 ngày một gia tăng sẽ gây áp lực lớn hơn nữa lên hệ thống và nhân viên y tế.

Theo Giám đốc tình trạng khẩn cấp của WHO, ông Michael Ryan, số ca mắc Covid-19 thông báo lên WHO đã tăng 30% trong 2 tuần trước đó chủ yếu do biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron gây ra trong khi nhiều nước dỡ bỏ các biện pháp phòng chống.

Các nhà lãnh đạo WHO cho rằng làn sóng mới của virus một lần nữa chứng minh rằng Covid-19 chưa có dấu hiệu chấm dứt và chúng đang tự do lưu hành. Tuy nhiên, để ứng phó tình hình hiện tại, chúng ta đang ở một vị trí tốt hơn nhiều so với lúc bắt đầu đại dịch.

Tổng Giám đốc WHO lưu ý trong bối cảnh số ca mắc và nhập viện gia tăng, chính phủ các nước cũng phải triển khai các biện pháp đã được áp dụng như đeo khẩu trang, cải tạo hệ thống thông gió, tăng cường xét nghiệm và đề ra phương pháp điều trị.

Theo Worldometers, đến sáng 20/7, thế giới có trên 569,19 triệu người mắc Covid-19, trong đó hơn 6,39 triệu trường hợp đã tử vong vì đại dịch này.

Minh Hoa (t/h)