Hồ sơ điều tra

Kháng nghị tử hình một phụ nữ Colombia mang hơn 1,5kg ma túy vào Việt Nam

Vận chuyển số lượng lớn ma túy từ Colombia đến Việt Nam, nhưng một người phụ nữ chỉ bị cấp sơ thẩm tuyên án chung thân. Cho rằng bản án này chưa tương xứng, VKSND TP.HCM kháng nghị tăng án lên tử hình.

Ngày 17/11, VKSND TP.HCM cho biết vừa quyết định kháng nghị, yêu cầu cấp phúc thẩm xử theo hướng tăng hình phạt từ chung thân lên tử hình đối với bị cáo Soracipa Monroy Claudia Stephany (SN 1995, quốc tịch Colombia) về tội Vận chuyển trái phép chất ma tuý.

VKSND TP.HCM nhận định, hành vi vận chuyển ma tuý với số lượng lớn của bị cáo Stephany là đặc biệt nghiêm trọng, bản thân bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ đặc biệt nào, án chung thân mà tòa sơ thẩm tuyên với Stephany là chưa tương xứng với hành vi của bị cáo. Vì vậy, VKSND TP.HCM kháng nghị cấp phúc thẩm xét xử, tuyên phạt nữ bị cáo này án tử hình.

Stephany khi mới bị bắt.

Theo nội dung vụ án, lúc 21h15 ngày 25/12/2016, Stephany đáp chuyến bay từ Colombia đến Việt Nam (quá cảnh tại Brasil và Dubai).

Khi lực lượng hải quan sân bay kiểm tra hành lý ký gửi của Stephany thì phát hiện bên trong hành lý có một gói chất bột màu trắng, trọng lượng 1,61kg. Kết quả trưng cầu giám định cho thấy Stephany vận chuyển 1,456 kg ma túy loại cocain.

Tại công an, Stephany khai nhận do cần tiền đóng học phí và nuôi con nên đã nhận lời vận chuyển ma tuý từ Colombia sang Việt Nam cho hai người đàn ông không rõ lai lịch.

Theo Stephany, cách thời điểm bị bắt khoảng 1 tháng, Stephany cung cấp ảnh, chứng minh nhân dân để hai người đàn ông làm hộ chiếu, mua vé máy bay cho Stephany. Họ cũng hứa sẽ trả cho Stephany rất nhiều tiền nếu việc vận chuyển ma túy trót lọt.

Trước ngày đi, Stephany đã nhận một túi xách màu đen bên trong có chứa ma túy cùng số tiền 300 USD do một người trong đường dây mua bán, vận chuyển ma túy đưa cho với lời dặn, khi đến Việt Nam thì giao ma túy cho đồng bọn tại khách sạn ở quận 1, TP.HCM.

Khi Stephany vừa nhập cảnh vào Việt Nam thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm tại TAND TP.HCM, Stephany thừa nhận hành vi phạm tội của mình, nhưng biện minh rằng do bị cưỡng ép, đe dọa nên mới phải xách thuê ma túy.

HĐXX tòa sơ thẩm sau khi cân nhắc đã tuyên phạt Stephany án chung thân.