Sự kiện

Khẩn trương bảo dưỡng máy bay, chờ ngày hoạt động nội địa

Sau một thời gian dài "nghỉ dưỡng", hàng loạt máy bay đang được kiểm tra kỹ thuật và bảo dưỡng kỹ lưỡng trước khi cất cánh trở lại.

 

Tại sân bay Quốc tế Nội Bài, rất nhiều máy bay nằm "nghỉ dưỡng" nhiều tháng nay đã phải tháo động cơ hoặc bọc bạt, bọc bảo vệ càng bánh, các cửa sổ được dán lại.

Anh Trần Quốc Dũng, một nhân viên kỹ thuật máy bay cho biết: “Trong quá trình máy bay dừng khai thác, phải phủ bạt để tránh tác hại từ môi trường, tránh các vật thể lạ bay vào bên trong. Đối với những tàu bay lớn như A350, sau khoảng 1 tháng không bay, việc bảo dưỡng sẽ mất khoảng 2 ngày”.

 

Ghi nhận của PV ngày 04/10, tại sân bay Nội Bài, các nhân viên kỹ thuật đã tiến hành tháo bạt động cơ để bảo dưỡng một số máy bay sau ngày dài nằm sân đỗ, sẵn sàng cất cánh khi các đường bay nội địa được cho phép khai thác.

Ông Nguyễn Tiến Đô, Phó phòng Kỹ thuật Trung tâm bảo dưỡng ngoại trường Hà Nội, Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO) thông tin: “Để máy bay khai thác an toàn sau một thời gian nghỉ, chúng tôi phải bảo dưỡng lại toàn bộ để đảm bảo mọi bộ phận hoạt động trở lại một cách tốt nhất".

Hiện tại ở sây bay Nội Bài có khoảng 25 chiếc máy bay đang chờ bảo dưỡng. Ngày trước, tất cả các máy bay luôn ở trong trạng thái sẵn sàng bay, nhưng bây giờ đang ở trạng thái bảo quản, công việc của chúng tôi thay đổi rất nhiều.

"Như trước đây, khi máy bay hoạt động thường xuyên, mỗi lần bảo dưỡng chỉ khoảng 1 giờ là có thể cho máy bay quay trở lại bầu trời. Hiện tại, có nhiều tàu bay khoảng 3 tháng chưa hoạt động, để bảo dưỡng theo yêu cầu của nhà sản xuất sẽ mất rất nhiều thời gian. Ví dụ như phải đưa vào hang ga, kích máy bay lên để thu thả hệ thống càng, và một số các hệ thống đặc biệt khác,... Chúng tôi cần 3 - 4 ngày để hoàn thành việc bảo dưỡng một chiếc máy bay như vậy”, ông Đô thông tin.

 

Với nguyên tắc “An toàn là số 1”, các tàu bay đều được kiểm tra kỹ thuật và bảo dưỡng kỹ lưỡng trước khi cất cánh. 

Động cơ máy bay có kích thước rất lớn nên khi di chuyển đi đại tu, phải tách nhỏ thành các phần khác nhau và lắp lại thành khối hoàn chỉnh sau đó.

 

Những bộ phận khác của tàu bay như lốp, phanh,... cũng được kiểm tra tỉ mỉ trước khi tàu bay được đưa vào khai thác.

Các khoang máy báy cũng được tiến hành phun khử khuẩn theo đúng quy định.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã xây dựng Dự thảo kế hoạch tổ chức khai thác các đường bay nội địa trong nước giai đoạn 1 dự kiến áp dụng từ ngày 5/10, hiện đang gửi để lấy ý kiến của các địa phương thống nhất trước khi triển khai cấp phép hoạt động.

Bộ Giao thông vận tải ngày 30/9 đã ban hành Hướng dẫn tạm thời về tổ chức vận tải hành khách sau thời gian dài bị "đóng băng" do Covid-19, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.