Dân sinh

Khám phá những con ngõ nhỏ siêu hẹp, siêu tối ở Hà Nội và những ẩn họa

Sâu trong những con ngõ hẹp, tối tăm và sâu hun hút này ở phố cổ Hà Nội là cả một khu dân cư với nhiều gia đình cùng sinh sống.

Những con ngõ nhỏ ở Hà Nội được hình thành cách đây hàng chục năm, khi các hộ gia đình ở phố cổ thực hiện quá trình chia cắt đất. Lâu dần, đây trở thành một trong những điểm đặc trưng mỗi khi nhắc tới “36 phố phường” của Thủ đô. Nếu chỉ nhìn bằng mắt thường, ít ai biết tới sự tồn tại kỳ lạ của những con ngõ này, bởi nó nằm ẩm mình bên cạnh các căn nhà cổ, hoặc các cửa hàng ở mặt đường lớn khang trang.

Những con ngõ nhỏ như thế này có nhiều ở phố cổ Hà Nội. Từ ngoài nhìn vào, ngõ tối tăm, chật hẹp.

Hàng Chiếu; Hàng Ngang; Ngõ Gạch; Lò Sũ… là những con phố chỉ cần nhắc tên người ta đã nghĩ ngay đến những con ngõ siêu nhỏ với chiều ngang chưa đầy 1 mét là đường đi dẫn vào sâu bên trong là cả chục hộ dân cùng sinh sống.

Ở đây, người dân chấp nhận cuộc sống quanh năm không thấy mặt trời thậm chí tiềm ẩn nhiều nỗi lo với tử thần vì hệ thống điện lưới chẳng chịt và những bức tường chỉ chờ một lý do để… đổ.

Đặc trưng của những con ngõ nhỏ thường chỉ rộng khoảng 70cm nhưng lại có thể sâu đến cả chục mét. Sâu bên trong con ngõ ngoắt nghéo, nhỏ bé có khi là cả những khu dân cư sinh sống từ đời này sang đời khác.

Lối đi thường chỉ vừa cho 1 người đi.

Ngõ sâu hun hút, luôn tối tăm dù là ban ngày hay ban đêm. Tiến vào sâu hơn, cảm giác khá chật chội, ẩm thấp.

Đối với những người dân nơi đây thì đã quá quen thuộc với cảnh tối tăm, chặt hẹp này. Tuy nhiên, đối với những người mới đến đây sẽ phải bật đèn pin mới có thể di chuyển được trong những con ngõ siêu nhỏ này.

Ngõ nhỏ không chỉ là lối đi mà còn là nơi kinh doanh đủ loại hình khác nhau như: Khách sạn, homestay, buôn bán lẻ các mặt hàng quần áo, đồ gia dụng, trang sức…

Ngõ nhỏ, nhà chật, điều sinh hoạt bí bách nhưng đa số người dân không muốn chuyển đi nơi khác một phần vì ở phố cổ Hà Nội dễ kiếm sống, ra khỏi ngõ là có thể kinh doanh vỉa hè.