Sự kiện

“Khai tử” trạm BOT Tân Đệ, trạm mới sẽ đặt ở đâu?

Sau khi trạm BOT Tân Đệ bị dừng hoạt động, UBND tỉnh Thái Bình đã thống nhất với các đơn vị chức năng về vị trí đặt trạm mới để hoàn vốn cho tuyến đường tránh thị trấn Đông Hưng.

UBND tỉnh Thái Bình vừa nhận được công văn số 82/TCĐBVN-QLBTĐB ngày 5/1/2019 của tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc lựa chọn vị trí đặt trạm thu phí hoàn vốn cho tuyến tránh QL10 (đoạn qua thị trấn Đông Hưng, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình).

Trạm BOT mới sẽ được đặt tại tuyến đường tránh thị trấn Đông Hưng.

Trên cơ sở biên bản khảo sát vị trí đặt trạm thu phí hoàn vốn tuyến tránh thị trấn Đông Hưng giữa tổng cục Đường bộ Việt Nam với sở Giao thông Vận tải Thái Bình, UBND huyện Đông Hưng, nhà đầu tư, UBND tỉnh Thái Bình thống nhất vị trí đặt trạm thu phí tại lý trình Km72+850 thuộc địa phận xã Đông La, huyện Đông Hưng. Vị trí trạm BOT này nằm trên tuyến đường tránh Đông Hưng.

Việc xây dựng trạm BOT tuyến đường tránh Đông Hưng nhằm thay thế cho trạm BOT Tân Đệ đã bị “khai tử”. Trước đó, việc BOT Tân Đệ vẫn tiến hành thu phí dù đã quá thời gian thu hoàn vốn đã gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ dư luận cũng như giới tài xế. Trạm BOT Tân Đệ trước kia và trạm BOT mới đang được triển khai đều do công ty CP Tasco đầu tư, thu phí.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Thái Bình cũng đề nghị tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo nhà đầu tư xây dựng phương án thu phí bảo đảm công khai, minh bạch về thời gian thu, giá vé cho từng phương tiện, chế độ miễn giảm cho các phương tiện trong khu vực đặt trạm thu phí mới; phương án và trách nhiệm của các đơn vị trong công tác bảo đảm an ninh trật tự tại trạm thu phí; đồng thời có phương án xây dựng trạm thu phí bảo đảm tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng để rút ngắn thời gian hoàn vốn của dự án.

Trạm thu phí cần có quy mô đơn giản, ít ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân trong khu vực, bảo đảm an toàn giao thông; không xây dựng nhà điều hành (đề xuất thuê cơ sở khu vực lân cận làm nhà điều hành). Nhà đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng trạm ngay khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận phương án đặt trạm.

Ngoài ra, UBND tỉnh Thái Bình cũng đề nghị tổng cục Đường bộ Việt Nam tổng hợp báo cáo bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, xem xét quyết định.