Tài chính - Ngân hàng

Khai sinh giữa đại dịch, hãng hàng không Việt thành gánh nặng của “cha đẻ”

Vietravel có chủ trương chuyển nhượng phần vốn góp tại Vietravel Airlines chỉ sau 4 tháng hãng bay này ra mắt.

Năm 2020 có thể coi là “cơn ác mộng kinh hoàng” đối với ngành du lịch Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Đại dịch Covid-19 đã khiến đà tăng trưởng của ngành du lịch thế giới bị kéo lùi về mức độ của năm 1990 khi lượng du khách sụt giảm mạnh tới 75% so với năm trước.

Dù là một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực lữ hành, song Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel) cũng lao đao vì những “cú đấm” liên hoàn của dịch Covid-19. Cụ thể, năm 2020 do việc đóng của biên giới để ngăn chặn Covid-19 lượt khách của Vietravel chỉ đạt 348.095 khách, bằng 39% so với cùng kỳ. Kết thúc năm 2020, Vietravel đạt doanh thu 1.517 tỷ đồng, lỗ gần 98 tỷ đồng. Đây là những con số “thảm hại” chưa từng có trong lịch sử hoạt động của đơn vị này.

Trước những khó khăn do dịch bệnh bùng phát trong năm 2020, công ty phải đóng cửa một số chi nhánh để cắt giảm chi phí như: Chi nhánh Bạc Liêu, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Vĩnh Long. Từ đầu năm 2021 đến nay, công ty tiếp tục công bố chấm dứt hoạt động tại chi nhánh Hải Dương, Long An.

Đáng chú ý, trong tài liệu ĐHĐCĐ Vietravel vừa công bố, công ty này trình ĐHCĐ thông qua chủ trương chuyển nhượng phần vốn góp tại Công ty TNHH Hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) chỉ sau hơn 4 tháng ra mắt.

Ban lãnh đạo Vietravel cho biết, hiện hoạt động kinh doanh từ mảng lữ hành của đơn vị chưa hồi phục như dự kiến, kết quả kinh doanh của công ty mẹ thấp không thể bù đắp cho các khoản lỗ đến từ Vietravel Airlines.

Theo dự kiến, Vietravel Airlines vừa đi vào hoạt động nên sẽ lỗ trong những năm đầu. Vậy nên nếu giữ nguyên cấu trúc sở hữu như hiện nay, Vietravel với vai trò là công ty mẹ (nắm 100% vốn điều lệ) sẽ phải “gánh” toàn bộ khoản lỗ của Vietravel Airlines trên báo cáo bài chính hợp nhất.

Việc hợp nhất khoản lỗ này sẽ ảnh hưởng mạnh đến kết quả kinh doanh chung của toàn công ty. Do đó, ban lãnh đạo công ty cho biết việc tái cấu trúc cơ cấu, tách Vietravel Airlines khỏi Vietravel rất quan trọng và cần triển khai sớm.

Cụ thể, tại Đại hội đồng cổ đông tới, HĐQT Vietravel sẽ trình thông qua chủ trương chuyển nhượng phần vốn góp của Vietravel tại Vietravel Airlines với tổng vốn điều lệ 700 tỷ đồng do Vietravel nắm 100% vốn.

Theo đó, sau khi tái cấu trúc Vietravel Airlines không còn thuộc sở hữu trực tiếp của Vietravel, Vietravel Holdings sẽ trở thành công ty mẹ, sở hữu chi phối cổ phần tại Vietravel và Vietravel Airlines.

Hai đơn vị này vẫn thuộc hệ sinh thái chung của tập đoàn và cùng hỗ trợ cho sự phát triển của Vietravel theo mô hình hàng không lữ hành, đúng như định hướng đề ra khi thành lập Vietravel Airlines.

Kết thúc quý I/2021, doanh thu của Vietravel đạt 277 tỷ đồng, giảm gần 65% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh thu mảng dịch vụ du lịch lữ hàng giảm mạnh gấp 7 lần so với năm trước, chỉ đạt 72 tỷ đồng. Doanh thu mảng bán vé máy bay cũng giảm hơn một nửa xuống còn gần 71 tỷ đồng. Kết quả, Vietravel gánh khoản lỗ gần 72 tỷ đồng chỉ trong 3 tháng đầu năm, con số này gấp đôi quý I/2020.

PHƯƠNG LY