Văn hoá

Sóc Trăng: Khai mạc Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ

Ngày 7/11 và 8/11, tại tỉnh Sóc Trăng diễn ra Lễ khai mạc Ngày hội VH-TT và DL đồng bào Khmer Nam Bộ và Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe Ngo, khu vực ĐBSCL năm 2022.

Trong các ngày 7 và 8/11, tại tỉnh Sóc Trăng diễn ra lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ và lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe Ngo, khu vực ĐBSCL năm 2022.

Tham gia giải Oóc om bóc - Đua ghe Ngo năm nay có 54 đội ghe Ngo. Trong đó, có 45 đội ghe Ngo nam tranh tài ở cự ly 1.200m và 9 đội ghe Ngo nữ tranh tài ở cự ly 1.000m.

Trải qua 2 ngày tranh tài, đội ghe Ngo chùa Rạch Giồng là đại diện duy nhất của tỉnh Cà Mau tham gia giải đua ghe Ngo đã tạo nhiều bất ngờ khi đứng nhất bảng đấu và lần lượt vượt qua các đối thủ như chùa Thác Lác, tỉnh Kiên Giang và chùa Trà Cuôn 2, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng ở giai đoạn 2 của mùa giải.

Tuy nhiên, ở vòng đấu tứ kết, đội ghe Ngo chùa Rạch Giồng đã phải chính thức dừng bước trước đội ghe Bưng Ton Sa của huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Nhiều người hâm mộ ghe Ngo chùa Rạch Giồng cảm thấy tiếc nuối khi đội ghe của mình thua với cách biệt sít sao.

Theo Ban tổ chức giải, về cơ cấu giải thưởng, đối với ghe Ngo nam, giải nhất có giá trị tiền thưởng 200 triệu đồng, giải nhì 150 triệu đồng, giải ba 100 triệu đồng và giải tư 80 triệu đồng.

Đối với ghe Ngo nữ, giải nhất tiền thưởng 150 triệu đồng, giải nhì 100 triệu đồng, giải ba 80 triệu đồng và giải tư 50 triệu đồng.

Ngoài ra, Ban tổ chức còn hỗ trợ cho các đội ghe tham dự giải đua là 20 triệu đồng/đội.

Đây là hoạt động nhằm giới thiệu, quảng bá, kích cầu du lịch; tạo không gian văn hóa để các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm. Theo đó, nâng cao nhận thức, ý thức trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Khmer trong thời kỳ hội nhập và phát triển của đất nước.