Bất động sản

Khách sạn 4 sao rao bán giá trăm tỷ, giá giảm sâu nhưng vẫn khó tìm chủ mới

Toàn thị trường lưu trú, các khách sạn 4-5 sao đang được nhiều chủ sở hữu rao bán, nhiều nơi có thể giảm đến 20-25% tuy nhiên việc giao dịch được cho là không dễ trong bối cảnh hiện tại, khách mua vẫn rất thận trọng khi xuống tiền.

Dịch vụ lưu trú từ hạng bình dân đến cao cấp, hạng sang đều đang trải qua những khó khăn lịch sử trong đại dịch Covid-19.

Cuối quý I, đầu quý II, một số đơn vị nghiên cứu cho hay việc khách du lịch trong và ngoài nước sụt giảm đã khiến ngành dịch vụ lưu trú lao đao, thậm chí xuất hiện hàng loạt khách sạn hạng 1-3 sao đóng cửa, rao bán. Lúc này, các đơn vị chuyên nghiên cứu về bất động sản hay các công ty môi giới cho các thương vụ M&A vẫn có cái nhìn khá lạc quan về khả năng chịu đựng của các phân khúc cao cấp, 4-5 sao. Thế nhưng bước sang quý III, thị trường chứng kiến không ít khách sạn hạng sang không trụ được trong tình trạng khó chồng khó của thị trường.

Một phòng khách sạn Atlanta ở Hà Nội.

Ở Hà Nội, khách sạn Candle 4 sao tại phố Đội Cấn, có diện tích hơn 2.000 m2, 20 tầng, được rao bán với giá 880 tỷ đồng. Khách sạn 4 sao Atlanta với quy mô 16 tầng trên diện tích 560 m2, ở Hàng Chuối, quận Hai Bà Trưng đang được rao bán với giá 480 tỷ đồng. Một loạt khách sạn khác ở khu vực phố cổ Hà Nội cũng đang được rao bán với giá trên 350 tỷ đồng như công trình mặt phố Hàng Bông diện tích 270 m2, mặt tiền 9 m, cao 9 tầng đang được chào bán với  giá 380 tỷ đồng hay khách sạn mặt phố Hàng Bè, diện tích 312 m2 ,cao 12 tầng được chủ đầu tư định giá 420 tỷ đồng…

Tại TP.HCM, dọc theo trục đường Lý Tự Trọng, Thủ Khoa Huân, Lê Thánh Tôn cũng đã có nhiều khách sạn đăng tin rao bán với giá hàng trăm tỷ đồng.

Đơn cử như khách sạn A.S trên đường Lý Tự Trọng với quy mô 110 phòng đang rao bán 230 tỷ đồng. Cách đó chưa đầy 1 km, khách sạn M.T đạt tiêu chuẩn 4 sao cũng được chủ đầu tư rao bán với mức giá 380 tỷ đồng.

Tình trạng này không chỉ xuất hiện ở các thành phố lớn, mà ngay tại các địa phương mạnh về du lịch cũng xuất hiện đợt “sóng” thanh lý khách sạn mới.

Hàng loạt khách sạn 4 sao ở Đà Nẵng được rao bán.

Ở Đà Nẵng, khách sạn 4 sao mặt tiền Võ Nguyên Giáp  bán với giá 450 tỷ. Khách sạn có diện tích 15x40m, 20 tầng, 126 phòng, có nhà hàng, hồ bơi vô cực, phòng hội nghị.

Chủ một khách sạn khác trên đường Võ Nguyên Giáp rao bán khách sạn 16 tầng, 120 phòng, diện tích 450m2 giá 320 tỷ. Khách sạn được quảng cáo có nhà bếp, phòng ăn, sân thượng, chỗ để xe hơi,... Theo người bán, khách sạn mới được khai thác từ năm 2018 đến nay, lượng khách ổn định, công suất phòng mùa cao điểm là 98% còn mùa thấp điểm là 75%.

Hay khách sạn mặt tiền đường Bạch Đằng (quận Hải Châu, Đà Nẵng), view sông Hàn thơ mộng, diện tích hơn 300m2 bán với giá 200 tỷ.

Ông Phan Xuân Cần, Chủ tịch Sohovietnam, đơn vị chuyên môi giới cho các thương vụ M&A ngành địa ốc, cho rằng trên thị trường lưu trú, cá nhà đầu tư đang có xu hướng phòng thủ, tích cực tích lũy tiền mặt. Một nhóm khách hàng khác là các quỹ đầu tư nước ngoài cũng không thể đến Việt Nam vào thời điểm này để mua tài sản. Chính vì vậy, việc đạt được giao dịch của những thương vụ trên 400 tỷ đồng là rất khó. 

Số lượng khách sạn biển đang rao bán lớn hơn rất nhiều so với các khách sạn tại Hà Nội và TP.HCM.

"Tình hình dịch bệnh khó lường, các nhà đầu tư có nhu cầu và năng lực mua sản phẩm bất động sản du lịch giá cao cũng không có nhiều nên việc đạt được thỏa thuận mua bán ở thời điểm này là rất thấp. Chúng tôi hiện có hơn 10 khách hàng đang có nhu cầu đầu tư khách sạn từ 200 đến 500 tỷ đồng, tuy nhiên, nhóm khách hàng này vẫn cân nhắc rất kỹ lưỡng ngay cả khi lãi vay ngân hàng giảm", ông bình luận thêm.

Cũng theo ông Cần, hiện tại, giá của các sản phẩm bất động sản du lịch, đặc biệt là bất động sản biển, đang giảm giá sâu từ 20-25%. Ngoài lý do dịch bệnh, Chủ tịch Sohovietnam cho rằng giá khách sạn giảm sâu do mức giá đã tăng trưởng quá nóng trong 4-5 năm trở lại đây. 2020 có thể được xem là một năm điều chỉnh của thị trường", ông Cần nói.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á Thái Bình Dương cho hay, đối với các dự án khách sạn chất lượng (4 - 5 sao) không có hiện tượng bán lỗ, mà những dự án này do ảnh hưởng bởi dịch nên có thể sẽ đưa ra mức giá phù hợp hơn.

Nếu trước đây họ không muốn bán ra thì với tình hình dịch bệnh như hiện nay, các chủ đầu tư, nhà đầu tư sẽ sẵn sàng ngồi lại trao đổi cởi mở hơn để thương lượng, chứ không phải bán với giá thấp hoặc bán tháo.

Bá Di (T/h)