Thế giới

Khách du lịch sang Thái Lan sắp phải đóng phí

Đề xuất tính phí du khách nước ngoài được Thái Lan xem xét lần đầu vào năm 2022, sau đó phải chờ Nội các phê duyệt.

Thái Lan đang có kế hoạch thu một khoản phí 300 baht (gần 9 USD) từ khách du lịch nước ngoài đến nước này bắt đầu từ tháng 6/2023. Số tiền thu được sẽ được sử dụng để hỗ trợ du khách gặp tai nạn và phát triển các điểm du lịch, một bộ trưởng cho biết hôm thứ 11/1.

Du lịch là một ngành quan trọng trong nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á và đóng góp khoảng 12% tổng sản phẩm quốc nội trước đại dịch.

“Phí sẽ không được thu đối với người nước ngoài có giấy phép lao động và giấy thông hành biên giới”, Bộ trưởng Du lịch Phiphat Ratchakitprakarn cho biết, đồng thời nói thêm rằng Thái Lan dự kiến đón 25 triệu lượt khách du lịch trong năm nay, trong khi con số năm ngoái là 11,8 triệu lượt.

Ông Phiphat cho biết, chi tiêu cho du lịch được dự báo sẽ đạt ít nhất 2,38 nghìn tỷ baht (hơn 71 tỷ USD) trong năm nay.

Du khách trên chuyến bay của Xiamen Airlines được các quan chức chính phủ và y tế Thái Lan chào đón khi đến sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok ngày 9/1/2023. Ảnh: CNA

Trước đó, Thái Lan đã công bố các hạn chế có hiệu lực từ 9/1 trước một lượng lớn du khách dự kiến đến từ Trung Quốc, nơi có số ca nhiễm Covid-19 ngày càng gia tăng.

Tuy nhiên, đến hôm 9/1, Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul hôm 9/1 cho biết đã hủy bỏ chính sách yêu cầu du khách xuất trình chứng nhận tiêm phòng Covid-19 vì điều này khá bất tiện, và các nước đã tiêm vắc-xin khá đầy đủ. Theo ông Anutin, những du khách chưa tiêm phòng cũng sẽ được phép vào cửa mà không bị hạn chế.

Là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng nhất châu Á, Thái Lan đang đón một lượng lớn khách du lịch trong mùa cao điểm đầu tiên kể từ khi dỡ bỏ các hạn chế nhập cảnh chặt chẽ vào năm ngoái.

Vào tháng 11/2022, quốc gia này đã ghi nhận 1,75 triệu lượt khách, gấp 4 lần số lượt du khách trong cả năm ngoái, khi các chuyến bay và lượt khách nước ngoài bị hạn chế.

Năm 2019, quốc gia này đón lượng khách kỷ lục 40 triệu lượt, trong đó có hơn 11 triệu người Trung Quốc.

Ông Anutin cho biết chuyến bay đầu tiên của du khách Trung Quốc kể từ khi đại dịch bắt đầu đã đến Thái Lan vào hôm 9/1 với khoảng 3.465 hành khách.

Thái Lan đang kỳ vọng đón từ 7 đến 10 triệu lượt du khách Trung Quốc, cao hơn so với ước tính trước đó là 5 triệu lượt.

Nguyễn Tuyết (Theo Straits Times, Bangkok Post, Channel News Asia)