Sự kiện

Kêu gọi tài xế taxi không đình công phản đối Grab chạy “lách luật”

Lo lắng về việc các tài xế taxi đình công để phản đối Grab, hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa có văn bản kêu gọi hiệp hội, doanh nghiệp taxi và các tài xế không đình công, không từ chối đón trả khách.

Theo lãnh đạo hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, từ ngày 4/11/2018, xuất hiện một số tài xế thuộc các doanh nghiệp taxi ở TP.Đà Nẵng đã tự đình công, tạm ngừng đón khách tại khu vực sân bay Đà Nẵng.

Mặc dù, lý do được các tài xế đưa là nhằm phản đối xe "dù" dưới 9 chỗ ngồi hoạt động “chui” và xe taxi Grab “lách luật” hoạt động trái phép, cạnh tranh không lành mạnh với taxi truyền thống.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kêu gọi tài xế taxi không đình công.

Cụ thể, taxi "dù" và taxi của Grab không phải đóng các loại thuế, phí và các điều kiện kinh doanh vận tải nhưng lại được vô tư dừng đỗ để bắt khách, núp bóng xe riêng đến đón người thân để dễ dàng hoạt động.

Trong khi, taxi truyền thống phải chấp hành đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải taxi và nộp nhiều loại thuế, phí nhưng phải xếp hàng đón khách theo lượt, đúng vị trí quy định nên không thể cạnh tranh được với taxi “dù” và taxi Grab.

Nhằm ổn định tình hình và trật tự an toàn giao thông, hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kêu gọi và đề nghị các doanh nghiệp taxi, người lái xe taxi tại TP. Đà Nẵng nói riêng, các hiệp hội taxi và doanh nghiệp taxi, người lái xe taxi trong cả nước nói chung cần phải bình tĩnh, không được tự ý đình công hoặc có hành vi manh động, gây ảnh hưởng đến việc phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và tình hình an ninh trật tự.

Qua đó, hiệp hội nhận thấy những bất hợp lý, bất bình đẳng trong quản lý kinh doanh vận tải taxi truyền thống với xe hoạt động như taxi của Grab và đã kiến nghị Chính phủ xem xét sửa đổi các quy định của pháp luật.

Đồng thời, khắc phục những bất hợp lý đang tồn tại đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh vì sự phát triển văn minh của lĩnh vực vận tải hành khách bằng ô tô nói chung và taxi nói riêng.

Hiện nay, bộ GTVT đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP. Trong đó, bộ GTVT, bộ Tư pháp và tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ khi thẩm định dự thảo đã thống nhất xác định xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ của Grab chính là taxi.

Thế Anh