Sự kiện

Kết quả quan trắc thủy ngân mới nhất sau vụ cháy công ty Rạng Đông

Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội cho biết, kết quả quan trắc mới nhất từ ngày 9-11/9 cho thấy không phát hiện thủy ngân ở ngoài môi trường không khí.

Cụ thể, chi cục Bảo vệ môi trường đã trưng cầu đơn vị độc lập tiến hành quan trắc, lấy mẫu phân tích môi trường không khí trong vòng bán kính 500 mét quanh vụ cháy.

Trong 3 ngày, từ 9-11/9, đơn vị đã tiến hành lấy mẫu không khí xung quanh trong vòng 24 giờ đối với 5 vị trí gồm 2 vị trí tại trường Tiểu học Hạ Đình; đối diện cổng chung cư Eco Green City (cách khu vực cháy khoảng 500 mét); trong khuôn viên Cty (trong bán kính 200 mét từ khu vực cháy); phía sau xưởng cháy cạnh mặt đường.

Kết quả phân tích so sánh với QCVN 05:2003/BTNMT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh, QCVN 06: 2009/BTNMT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh cho thấy các thông số NO2, SO2, CO đều nằm trong giới hạn cho phép; không phát hiện thấy Hg (thủy ngân) (trung bình 24 giờ) trong không khí.

Đang tiến hành tiêu độc sau vụ cháy công ty Rạng Đông.

Trước đó, trong các ngày 6 – 7/9, chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cũng chỉ đạo các đơn vị quan trắc tiến hành quan trắc, lấy mẫu phân tích môi trường trong vòng bán kính 500m. Theo đó, đối với môi trường nước thải, đã tiến hành quan trắc, lấy mẫu tại 5 vị trí: Điểm xả cuối trong nhà máy; Hố gas thoát nước, cách xưởng cháy 100m; Hố gas trước cửa tổ phục vụ và chăm sóc khách hàng; Cống xả ra sông Tô Lịch; Hố ga trong khu dân cư, ngõ 342 Khương Đình.

Kết quả phân tích so sánh với QCTĐHN 02:2014/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật về nước thải công nghiệp trên địa bàn Thủ đô Hà Nội cho thấy, duy nhất thông số COD tại Hố gas trước cửa tổ phục vụ và chăm sóc khách hàng của Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông là 821mg/l (vượt 5,47 lần); còn lại tất cả các thông số, bao gồm cả thủy ngân tại 5 vị trí đều nằm trong giới hạn cho phép.

Sáng nay (12/9), Binh chủng Hóa học cùng các đơn vị liên quan đã tiến hành tiêu độc, xử lý rác thải độc hại ra khỏi hiện trường đám cháy tại công ty Rạng Đông. Được biết, dự kiến 7 ngày sẽ xử lý xong công tác tiêu độc khử trùng.