Tiêu điểm thế giới

Kết luận đanh thép của Thượng viện Mỹ về vai trò của Thái tử bin Salman trong vụ sát hại nhà báo Khashoggi

Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua cáo buộc Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman chịu trách nhiệm trong cái chết của nhà báo Khashoggi.

Theo Reuters, ngày 13/12, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua hai nghị quyết được các nghị sĩ đảng Cộng hòa đề xuất, yêu cầu chính phủ Mỹ ngừng hỗ trợ chiến dịch quân sự của liên quân Saudi Arabia tại Yemen và cáo buộc Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman chịu trách nhiệm trong cái chết của Khashoggi. Điều này được ít nhất 10 nghị sĩ đảng Cộng hòa ủng hộ, gồm cả lãnh đạo phe đa số tại thượng viện Mitch McConnell.

"Thượng viện Mỹ nhất trí kết luận Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman là người đứng sau vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi. Đây là một thông điệp rất mạnh mẽ, tôi nghĩ nó thể hiện những giá trị mà chúng ta đề cao", Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Bob Corker hôm qua phát biểu.

Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman

Nghị quyết của Thượng viện Mỹ được đưa ra chỉ một tuần sau khi Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Gina Haspel công bố những thông tin tình báo liên quan tới cái chết của ông Khashoggi trước các thượng nghị sĩ tại tòa nhà quốc hội. Báo cáo của Giám đốc CIA đã củng cố thêm niềm tin của các thượng nghị sĩ rằng Thái tử Saudi Arabia là người đứng sau vụ sát hại nhà báo Khashoggi.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố muốn duy trì quan hệ đồng minh với Riyadh và ủng hộ Thái tử Saudi Arabia, cảnh báo sẽ phủ quyết những dự luật đi ngược quan điểm này. Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận sau cuộc bỏ phiếu tại thượng viện Mỹ.

Khashoggi, nhà báo thường xuyên chỉ trích Thái tử Mohammed, bị giết sau khi tới lãnh sự quán Saudi Arabia ở Thổ Nhĩ Kỳ để làm thủ tục đăng ký kết hôn hôm 2/10. Sau nhiều lần bác bỏ, Saudi Arabia thừa nhận trách nhiệm trong vụ giết nhà báo Khashoggi vì không thể thuyết phục nhà báo này về nước.

11 người đã bị Riyadh truy tố do liên quan tới vụ ám sát, trong đó 5 nghi phạm đối mặt với án tử hình. Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ được cho là đã kết luận Thái tử Mohammed ra lệnh cho nhóm 15 sát thủ giết nhà báo Khashoggi, nhưng từ chối bình luận về thông tin này.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên tiếng bảo vệ cách chính quyền Washington phản ứng với vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại, đồng thời nhấn mạnh Saudi Arabia vẫn là một đồng minh quan trọng.

 “Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ vẫn đang điều tra vụ việc này. Có nhiều thực tế chưa được chứng minh và không có bằng chứng trực tiếp về việc thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman liên quan đến vụ sát hại nhà báo Khashoggi ở lãnh sự quán ở Istanbul”, Ngoại trưởng Pompeo nói vào hôm 12/12, bất chấp việc báo cáo của CIA từng chỉ ra nhiều khả năng thái tử bin Salman biết hoặc có liên quan đến vụ việc này.