An ninh - Hình sự

Kết đắng của những người chia sẻ thông tin sai sự thật về dịch virus Corona

Liên tiếp thời gian gần đây, công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp chia sẻ thông tin sai sự thật liên quan đến dịch virus Corona trên mạng xã hội.

Ngày 9/2, Công an huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An đã tiến hành triệu tập, xử lý đối tượng L.T.G, trú xã Kỳ Sơn, huyện Tân Kỳ do chia sẻ thông tin không chính xác về dịch virus Corona trên địa bàn.

Công an huyện Tân Kỳ triệu tập chị G. lên trụ sở.

Trước đó, sáng 7/2, trên trang facebook cá nhân "Giang Lê" đã chia sẻ một bài viết với nội dung: “... Do bệnh virus Corona nên tất cả các cửa khẩu Trung Quốc đang tạm đóng nên nhiều mặt hàng của Việt Nam ko thể xuất khẩu sang Trung Quốc được... Hiện nay tại khu vực 2 tỉnh Sơn La, Điện Biên, có người tung tin đồn rằng có 1 cặp vợ chồng người Lào mới đẻ con. Đứa con mới ra đời đã biết nói "ĂN TRỨNG CÓ THỂ KHÁNG ĐƯỢC BỆNH TẬT" nên nhiều người trong khu vực Sơn La, Điện Biên xô nhau đi mua trứng. Giờ trứng lại bắt đầu tăng giá...”.

Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Tân Kỳ đã kịp thời phát hiện, xác minh và triệu tập chị L.T.G, chủ tài khoản facebook "Giang Lê" để làm việc về nội dung chia sẻ thông tin không đúng sự thật trên mạng xã hội liên quan đến công tác phòng chống dịch Corona.

Sau buổi làm việc, chị L.T.G đã thừa nhận do thiếu hiểu biết nên đã chia sẻ nội dung sai sự thật. Xét thấy mục đích cũng như hành vi chưa để lại hậu quả nghiêm trọng, Công an huyện Tân Kỳ đã lập biên bản, yêu cầu chị G. xóa bài, đồng thời viết bản cam kết và đăng bài cải chính.

Nội dung đăng tải của anh K. gây xôn xao dư luận.

Ngày 7/2, Công an huyện Anh Sơn cũng đã triệu tập làm việc với N.V.K. (SN 1986) trú tại thôn 1, xã Hoa Sơn, huyện Anh Sơn về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật về virus Corona.

Vào khoảng 15h30 ngày 4/2, N.V.K sử dụng Facebook cá nhân có tên: “Gà Giống Khánh Quỳnh” đăng tải lên trang fanpage “Anh Sơn Online” (có hơn 20.000 thành viên) với nội dung: “Nghe đồn xóm 3, Hội Sơn có người bị nghi ngờ mắc Corona? Hay chỉ là tin vịt. Và nhà trường cũng cho trẻ nghỉ học?”.

Tại cơ quan công an, N.V.K thừa nhận đó là thông tin sai sự thật, chưa được kiểm chứng, do thiếu hiểu biết nên mới đăng tải lên facebook.

Q. thừa nhận đăng tin sai sự thật để câu like.

Ngày 5/2, Công an huyện Kỳ Sơn đã kịp thời điều tra, làm rõ việc đối tượng C.V.Q, trú tại bản La Ngan, xã Chiêu Lưu đăng tin sai sự thật về cái chết của một người trên địa bàn có liên quan đến virus Corona.

Tại cơ quan công an, C.V.Q. đã thừa nhận lập facebook “Chích Định Quang”, tự soạn thảo và đăng lên mạng xã hội nội dung không đúng nhằm mục đích câu like, bình luận và để được nhiều người kết bạn facebook.

Theo kết luận của trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn, nguyên nhân nạn nhân tử vong là do mắc bệnh viêm gan B, không liên quan đến virus Corona. Hiện, công an huyện đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý đối tượng C.V.Q theo quy định pháp luật.

Nghệ An: Không còn trường hợp nào phải cách ly vì Corona

Ông Nguyễn Văn Định, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nghệ An cho biết, tính đến thời điểm này, cả 12/12 mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân nghi mắc đều cho kết quả âm tính. Như vậy, Nghệ An không còn trường hợp nào bị nghi ngờ, phải cách ly điều trị.

Trước đó, 12 trường hợp nghi ngờ mắc virus Corona ở Nghệ An đều từ Trung Quốc, Đài Loan trở về ăn Tết. Sau đó, họ mắc những bệnh cảm cúm thông thường với biểu hiện sốt và ho. Ngay khi phát hiện, các trường hợp này đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.

 

Xem thêm video: