Hồ sơ điều tra

Kết đắng cho kẻ đưa người nhập cảnh trái phép giữa mùa covid

Trong khi cả nước đang gồng mình phòng chống covid – 19, Chù liều mình liên kết với các đối tượng đưa người từ Lào nhập cảnh vào Việt Nam trái phép.

 

Ngày 14/12, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với Lầu Bá Chù (31 tuổi), trú tại xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An về tội Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép. Trong khi cả nước đang gồng mình chống dịch covid - 19, Chù đã cấu kết với các đối tượng nhập cảnh người từ Lào vào Việt Nam trái phép. 

Theo đó, vào ngày 7/6, khi Lầu Bá Chù đi xem bò tại khu vực bản Tiền Tiêu, xã Nậm Cắn thì gặp Đậu Xuân Chung, trú tại xóm Trung Sơn, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An và  một người đàn ông tên Phú.

Qua nói chuyện, 2 người này đã nhờ Chù đưa họ vượt biên từ huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, Việt Nam sang Lào. Chù đưa ra mức giá 3,5 triệu đồng/người.

Bị cáo Lầu Bá Chù khai nhận hành vi phạm tội. 

Thỏa thuận xong, Lầu Bá Chù đi xe máy đến chở 2 người này đi lên đến đường biên giới giáp ranh giữa bản Tiền Tiêu, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn và bản Đỉn Đăm, huyện Noọng Hét, Xiêng Khoảng, Lào. Tại đây, Lầu Bá Chù đã thu tiền của Chung và Nam 7 triệu đồng. Chù bố trí 1 người Lào đến chở  Chung và Phú sang Lào với tiền công 1,6 triệu kíp Lào.

Đến ngày 07/8, Đậu Xuân Chung đã gọi điện thoại cho Lầu Bá Chù để nhờ đưa Chung từ Lào vượt biên về Việt Nam với số tiền 1,1triệu kíp Lào. Đến 12h ngày 10/8, Chung về đến bến xe khách huyện Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng, Lào để về Việt Nam thì được một người Lào do Lầu Bá Chù bố trí đến đón đưa qua biên giới Lào - Việt Nam, gần khu vực mốc 403 (thuộc địa phận xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn).

Chung được Lầu Bá Xúa, em trai của Lầu Bá Chù đến đón. Gặp Chung, Chù lấy 1,1 triệu kíp Lào và đưa cho người Lào số tiền 500.000 kíp. Em trai của Chù điều khiển xe máy chở Đậu Xuân Chung về đến bản Trường Sơn, Nậm Cắn.  Sau đó, Chung được Và Bá Nênh, trú tại bản Tiền Tiêu, xã Nậm Cắn do Lầu Bá Chù bố trí đến đón, điều khiển xe máy chở đi xuống thị trấn Mường Xén. 

Khi cả hai đi đến cuối bản Trường Sơn thì bị tổ công tác Đồn Biên phòng CKQT Nậm Cắn, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An kiểm tra, đưa về Đồn làm việc về hành vi nhập cảnh trái phép.

Tại phiên tòa, Lầu Bá Chù thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Chù cho biết vì hám lợi và thiếu hiểu biết nên đã liều mình đưa người nhập cảnh trái phép. Bị cáo mong HĐXX giảm nhẹ tội để về chăm sắp vợ sắp sinh.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Lầu Bá Chù 12 tháng tù về tội Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép. Đối với Đậu Xuân Chung, là người được Lầu Bá Chù tổ chức đưa xuất cảnh trái phép từ Việt Nam sang Lào và nhập cảnh từ Lào về Việt Nam. Đồn Biên phòng CKQT Nậm Cắn đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với người này.  

Đối với người đàn ông quốc tịch Lào và Già Súa Lầu, là những người được Lầu Bá Chù nhờ đưa người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép từ Việt Nam sang Lào và từ Lào về Việt Nam. Tuy nhiên do không xác định được nhân thân lai lịch cụ thể nên cơ quan điều tra không có căn cứ để điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật. Lầu Bá Xúa thực hiện việc trên là do sự nhờ cậy của Lầu Bá Chù (anh em ruột) mà không hưởng lợi gì, vì vậy cơ quan điều tra đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Lầu Bá Xúa về hành vi “Giúp đỡ, tạo điều kiện cho người khác qua lại biên giới quốc gia trái phép” .