Hồ sơ điều tra

Kết cục cho kẻ buôn ma túy lấy tiền...chữa bệnh thiếu máu

Tại phiên tòa, Lương Văn Tân biện minh cho hành vi buôn ma túy là để chữa bệnh thiếu máu. Tuy nhiên, sự ngụy biện này không giúp bị cáo thoát tội.

Phiên tòa xét xử Lương Văn Tân  (SN 1997), trú xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu về tội Mua bán trái phép chất ma túy được TAND tỉnh Nghệ An được mở vào ngày 8/5. Mẹ Tân đến dự phiên tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án. Nhìn thấy con, người phụ nữ này rưng rưng nước mắt.

Khi Tân khai nhận mình buôn ma túy để lấy tiền chữa bệnh, mẹ Tân cũng xác nhận việc con mình bị bệnh. Bà cho biết, việc truyền máu cho con mất hàng chục triệu đồng nhưng gia đình không có tiền. 

Tại phiên tòa, Lương Văn Tân cho biết mình nghiện ma túy. Năm 2017, Tân bị TAND huyện Qùy Châu xử phạt 2 năm 6 tháng tù về  tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Cuối năm 2019, Lương Văn Tân mãn hạn tù. Ra tù, không có công việc ổn định, Tân lại sa chân vào con đường tội lỗi.

Cụ thể, ngày 18/2/2020, 1 người khách liên lạc với Tân để đặt mua ma túy. Có khách, Tân lên xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An mua “hàng” của người đàn ông tên Mây với giá 16 triệu đồng. Sau đó, Tân mang về nhà cất để sử dụng dần và bán lại.

Bị cáo Lương Văn Tân khai nhận hành vi phạm tội của mình. 

Ngày 20/2, sau khi có khách đặt mua hàng, Tân lấy xe máy của mẹ đi giao ma túy. Khi Tân vừa đi đến địa phận xã Châu Cường (huyện Quỳ Hợp) thì bị cơ quan chức năng bắt giữ, cùng tang vật là hơn 34 gam.

Lương Văn Tân cho biết, nêý phi vụ này trót lọt, bị cáo sẽ hưởng lợi 11 triệu đồng. Số tiền này bị cáo sẽ dùng để chữa bệnh. Tuy nhiên, chưa kịp hưởng lợi thì Tân bị cơ quan chức năng bắt giữ. Bị cáo tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt. 

Giờ nghị án, mẹ Tân chỉ biết nhìn con rơi nước mắt. Bà chỉ biết hi vọng những ngày tháng ở trong tù sẽ giúp Tân hối cải, cải tạo tốt để sớm về làm lại cuộc đời.

Xem xét các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Lương Văn Tân 15 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.  

Kết thúc phiên tòa, Tân bị lực lượng dẫn giải đưa ra xe về trại giam. Mẹ Tân ngồi chết lặng giữa những hàng ghế trống trơn trong phòng xử. Chỉ đến khi cán bộ tòa lại gần giải thích, người phụ nữ này mới lặng lẽ ra về. Bà cho biết, năm 2017, khi Tân đang thi hành án ở trại giam thì bị ngất. Khi cán bộ trại giam đưa Tân đi cấp cứu thì bà mới biết con trai mình bị bệnh thiếu máu. 

Minh Tâm