Đời sống

“Kẻ thù” của nông dân nay thành mỏ vàng, giá 130.000đ/kg vẫn bán đắt như tôm tươi

Tại Việt Nam, bạn có thể bắt gặp loài côn trùng này ở khắp mọi nơi bởi vẻ ngoài của chúng vô cùng sặc sỡ, bắt mắt.

Ẩn sau vẻ ngoài rực rỡ xinh đẹp, loài ruồi đốm (ruồi đèn đốm) thực chất lại là một loài gây hại khiến nhiều nông dân Việt “mất ăn, mất ngủ”. 

Loài này thường sẽ khoan vào thân cây để ăn nhựa đường. Nó tấn công nhiều loại cây cối, hoa quả, đặc biệt là nho và cây cảnh, gây hại nghiêm trọng cho cây. Chúng xuất hiện nhan nhản ở khắp mọi nơi, từ Việt Nam cho tới Trung Quốc, Ấn Độ và nhiều quốc gia khác. 

Người dân “lấy độc trị độc” bằng cách dùng chính ruồi đốm để làm thuốc Đông y. Cơ thể của ruồi đốm sau khi sấy khô sẽ trở thành một loại dược liệu gọi là “sư kê”.

Theo cuốn từ điển bách khoa toàn thư về thảo dược “Bản thảo cương mục” của Trung Quốc, loại dược liệu này có vị đắng, tính bình và có độc. Chúng có công dụng điều trị kinh nguyệt không đều, suy giảm tử cung, bệnh lao… Ngoài ra, một số vùng ở xứ Trung còn dùng chúng để dưỡng tóc. 

Tại thị trường Trung Quốc, khi nhu cầu về chăm sóc sức khỏe tăng cao, dược liệu “sư kê” ngày càng được săn đón. Giá của loại dược liệu này đã lên đến 40 NDT/kg, tương đương khoảng 130.000đ/kg.

Hương Nguyễn (Theo baijiahao)