Góc nhìn luật gia

Kẻ làm phóng sự mạo danh VTV lừa người bệnh, phạm tội gì?

Đài truyền hình Việt Nam vừa thực hiện loạt bài phóng sự điều tra, bóc trần sự thật về cơ sở phòng khám đông y Nguyễn Thị Hường ở xã An Mỹ, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, sản xuất phóng sự giả mạo VTV để đánh lừa người dân.

Theo đó, cơ sở khám chữa bệnh này đã thuê Công ty cổ phần Time Today Việt Nam làm phóng sự, tuyên truyền rằng chữa khỏi bệnh Gout hoàn toàn. Sau đó, người thực hiện phóng sự gắn logo VTV lên màn hình để đánh lừa người bệnh.

Cơ sở phòng khám đông y Nguyễn Thị Hường

Nhiều người dân đã tin rằng, đây là phóng sự của Đài truyền hình Việt Nam thực hiện, nên kéo đến cơ sở khám chữa bệnh và mua thuốc rất nhiều.

Đài truyền hình Việt Nam khẳng định phóng sự về phòng khám đông y Nguyễn Thị Hường có gắn logo VTV là mạo danh, lừa đảo.

VTV cho biết đang làm rõ động cơ, mục đích của hành vi vi phạm bản quyền, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Đài truyền hình Việt Nam, gây thiệt hại đến lợi ích kinh tế và sức khỏe của người bệnh.

Được biết, phía công ty cổ phần Time Today Việt Nam đã có thư xin lỗi Đài truyền hình Việt Nam về hành vi nêu trên là do một nhân viên của công ty tên Nguyễn Văn Trọng không biết đã gắn logo VTV1 vào phóng sự của lương y Nguyễn Thị Hường và quảng cáo làm ảnh hưởng tới hình ảnh của VTV.

Cũng theo nhiều thông tin trên báo chí, nhân vật chính trong video mạo danh VTV là Nguyễn Thị Hường không có chứng chỉ hành nghề, chỉ là người giúp việc trong cơ sở khám chữa bệnh này.

Ths. Luật gia Trần Quang Hòa (Hòa Bình).

Trao đổi với PV Báo Người Đưa Tin, Ths. Luật gia Trần Quang Hòa (Hòa Bình) cho biết: Nếu khách hàng mua thuốc của cơ sở này với số lượng tiền lớn, thì có thể gửi đơn tố cáo về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản lên cơ quan công an.

Theo thông tin báo chí đăng tải, bà Nguyễn Thị Hường không có chứng chỉ hành nghề, nên không được phép khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Vậy mà bà này vẫn làm, lại còn quảng cáo trên phóng sự mạo danh VTV rằng chữa khỏi bệnh Gout hoàn toàn. Đây là một thông tin thiếu kiểm chứng, vì trên thực tế chưa có cơ quan chức năng nào khẳng định chữa khỏi bệnh Gout hoàn toàn.

Dưới góc nhìn chuyên gia pháp lý, rõ ràng đây là hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản của bệnh nhân và có dấu hiệu của tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

“Theo đó, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là hành vi của một người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác. Thủ đoạn gian dối được thể hiện bằng những hành vi cụ thể nhằm đánh lừa chủ sở hữu hoặc người quản lý tài sản”, luật gia Hòa nói.