Tiêu dùng & Dư luận

Kế hoạch du lịch hè 2022, doanh nghiệp tìm giải pháp đón đầu xu hướng

Chuẩn bị cho mùa du lịch hè sắp đến, các doanh nghiệp đồng loạt tìm hướng đi mới cho sản phẩm theo xu hướng an toàn, thân thiện, đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao.

Du khách sẽ không đi theo trào lưu mà có tính toán, tìm hiểu

Trao đổi với Người Đưa Tin, bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp Thị - Truyền Thông, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết: “Hiện nay, nhu cầu đi du lịch trong nước tiếp tục tăng, bao gồm đối tượng khách cá nhân, gia đình và khách hàng công ty, doanh nghiệp”.

Đặc biệt, các tour ngắn 1-2 ngày đang được đăng ký liên tục, vào dịp cuối tuần (Sài Gòn City, Cần Giờ, Củ Chi, Long An, Bến Tre, Pù Luông, Mai Châu). Tour MICE của các doanh nghiệp chủ yếu tập trung tại các tuyến Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Lạt hoặc Phú Quốc .

Bà Trà đưa ra nhận định, dự báo xu hướng du lịch 2022 - 2023 của khách nội địa Việt Nam là những điểm đến ít được biết đến và ở lâu hơn ở một điểm đến, đi theo nhóm nhỏ và có thêm trải nghiệm tại điểm đến.

Du khách sẽ tìm đến những nơi an toàn, có lợi cho sức khỏe, gần gũi với thiên nhiên cũng như những dịch vụ mà du khách có nhu cầu rõ nét, không phải đi theo trào lưu mà sẽ có tính toán, tìm hiểu.

“Các sản phẩm du lịch tiếp cận giá trị thật, không đi tour theo trào lưu, hào nhoáng đến chỉ chụp ảnh mà không có ý nghĩa. Xu hướng khách có thay đổi nên người làm du lịch cũng phải thay đổi để thích ứng với tình hình mới”, bà Trà nói.

Theo đánh giá của đại diện Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, nhu cầu đặt hành trình riêng cho gia đình và nhóm bạn bè sẽ tăng cao, xu hướng mạnh nhất trong giai đoạn này là các hoạt động dã ngoại, trải nghiệm thiên nhiên, như: cắm trại dã ngoại, lều trại, không gian riêng biệt, trekking, hoạt động thể thao leo núi, ... ở xa thành phố hoặc ngay tại nơi khách sinh sống…đều có vô vàn trải nghiệm.

Còn theo đại diện Vietravel, du lịch bằng xe riêng chính là sản phẩm lý tưởng dành cho những tín đồ đam mê ô tô và du lịch, mong muốn cảm nhận sự gần gũi và chân thực khi khám phá cảnh sắc trên từng cung đường, trải nghiệm nét văn hóa độc đáo tại những vùng đất mới nhưng vẫn đảm bảo sự riêng tư, thoải mái khi đồng hành cùng người thân, bạn bè. Du khách tham gia tour có thể sử dụng xe cá nhân từ 4 – 7 chỗ.

Với du lịch theo đoàn riêng cho nhóm khách gia đình được thiết kế theo khung chương trình của tour du lịch truyền thống nhưng đảm bảo sự tự do, thoải mái của loại hình du lịch tự túc và đặc biệt là đặt sự an toàn của du khách lên hàng đầu. Chương trình được “may đo” cho nhóm khách gia đình hay bạn bè có nhu cầu đi du lịch nhưng mong muốn đảm bảo mức an toàn cao nhất.

Doanh nghiệp cần sáng tạo khi thiết kế hành trình du lịch

Báo cáo xu hướng du lịch Việt Nam do Công ty Outbox Consulting thực hiện cũng cho thấy, du lịch theo nhóm nhỏ được doanh nghiệp lữ hành khai thác nhằm thích ứng với bối cảnh dịch Covid-19 sẽ là một trong những trào lưu nổi bật.

Theo đó, từ một tour thông thường có đến 20-30 khách, du lịch theo tour trong năm nay sẽ có quy mô nhỏ hơn nhằm hạn chế rủi ro lây lan dịch bệnh. Việc các điểm đến nổi tiếng đông đúc ngày càng bị hạn chế và nhu cầu về việc đi du lịch nhưng vẫn bảo đảm an toàn về sức khỏe sẽ giúp tour theo nhóm nhỏ lên ngôi.

Các chuyên gia nghiên cứu của Outbox Consulting cho rằng, xu hướng đi tour theo nhóm nhỏ sẽ thúc đẩy những đại lý du lịch sáng tạo hơn trong việc thiết kế hành trình. Các đại lý du lịch có thể cân nhắc việc thay điểm đến đông đúc bằng những địa điểm tham qua xa hơn, vắng vẻ hơn hoặc tổ chức tour ngách như tour đi xe đạp, tour leo núi - nơi du khách ít có khả năng tiếp xúc với người khác.

Theo Outbox Consulting, sự dịch chuyển nhu cầu về du lịch này đòi hỏi các doanh nghiệp lữ hành cần có kế hoạch tiếp cận, thiết kế sản phẩm có khả năng đáp ứng được nhu cầu du lịch của nhóm khách này.