Hồ sơ điều tra

Kẻ đưa người xuất cảnh trái phép mùa dịch covid – 19 hầu tòa

Mặc dù đang mùa dịch covid – 19 nhưng Thái vẫn tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép.

Ngày 19/1, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lô Văn Thái (30 tuổi), trú tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An về tội Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép.

Đứng sau bục khai báo, bị cáo Thái thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, vào ngày 10/7, Lô Văn Thái nhận được điện thoại của người đàn ông tên Hà Văn Mão (hiện đang làm việc ở Lào). Người này hỏi Thái có đưa được người qua Lào không? Thái đồng ý. Mão cho biết mình muốn đưa 1 người ở huyện Diễn Châu sang Lào.

Lô Văn Thái khai nhận hành vi phạm tội. 

Đến tối cùng ngày, anh Phạm Hùng T. liên hệ với Thái mong muốn được sang Lào làm việc. Lúc này, Thái hẹn ít hôm nữa bắt xe lên huyện Quế Phong sẽ dẫn đi.

Theo đó, vào ngày 14/7, T. dẫn theo 2 người cùng huyện bắt xe lên xã Thông Thụ để gặp Thái. Theo thỏa thuận, Thái sẽ nhận 5 triệu đồng khi đưa 3 người này sang đất Lào.

Rạng sáng hôm sau, Lô Văn Thái đón 3 người rồi dẫn đến khu vực vành đai biên giới Việt – Lào thì bị đồn Biên phòng Thông Thụ - Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An phát hiện.

Lô Văn Thái khai mình không biết việc đưa người sang Lào là vi phạm pháp luật, bị cáo nghĩ chỉ giúp người ta đi kiếm ăn. Bị cáo cho biết chưa nhận được khoản tiền nào từ 3 người đàn ông trên. Thái thực hiện hành vi phạm tội diễn ra trong thời điểm dịch covid-19 đang diễn ra phức tạp.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Lô Văn Thái 12 tháng tù về tội Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép.

Ba người đàn ông nhờ Thái dẫn sang Lào đã bị xử phạt hành chính.