Hồ sơ điều tra

Kẻ đưa 10kg ma túy từ Lào sang Việt Nam bật khóc khi nhận án tử

Vì tham 20 triệu đồng, Giồng Chùa Mùa đã cùng đối tượng người Lào đưa 10kg ma túy sang Việt Nam bán. Nhận án tử, bị cáo bật khóc. Chỉ vì 20 triệu đồng bị cáo đã tước đi quyền được sống của mình.

Ngày 7/5, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với bị cáo Giồng Chùa Mùa (SN 1987), trú tại xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Mùa sinh ra ở xã Nậm Cắn huyện Kỳ Sơn. Học xong lớp 12, Mùa vượt biên sang Lào làm ăn và sinh sống. Cuộc sống khó khăn nên khi nghe các đối tượng rủ buôn ma túy lấy  20 triệu đồng tiền công, Mùa đồng ý.  

Giống Chùa Mùa khai nhận hành vi phạm tội. 

Cụ thể, vào đầu tháng 6/2019, Mùa phiên dịch cho người Lào đi khám bệnh viện ở TP.Vinh. Tại đây, người đàn ông này làm quen với Tuấn và Nam (không rõ địa chỉ). Qua nói chuyện, Tuấn và Nam hỏi Mùa bên Lào có nhiều ma túy bán không để đưa sang Việt Nam bán. Nghe vậy, Mùa nói về tìm và báo lại sau.

Tuấn và Nam đặt mua của Mùa mua 9kg ma túy đá và 1 kg ma túy ketamine. Tuấn cho biết mình sẽ mua 1 kg ma túy đá với giá 4000 USD, 1 kg ketaminegiá 10.000 USD.

Sau đó, Mùa về gặp Tình Vàng và cho số điện thoại Tuấn và Nam cho người đàn ông này liên lạc để bàn việc mua bán ma túy. Sáng 10/06/2019, Tình Vàng gọi cho Mùa bảo đã mua được ma túy, nói Mùa sang Việt Nam để cùng mình bàn bạc cụ thể với Tuấn và Nam.

Chiều cùng ngày, Tình Vàng nói ma túy đã đến cửa khẩu Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Nếu Mùa đi cùng sẽ được Vàng trả tiền công 20 triệu đồng.

Sáng 11/6/2019, Mùa cùng Tuấn và Nam đi mua xe máy để tiện đi lại và vận chuyển hàng. 3h ngày 12/6/2019, Tuấn gọi cho Mùa và Vàng đi giao ma túy. Gặp Tuấn và Nam bên đường, Mùa và Vàng mang ma túy lên xe ô tô để kiểm tra.

Bị cáo Mùa bật khóc khi nhận án tử.

Sau khi xem ma túy xong, Tuấn nói Mùa xuống xe để bàn việc với Tình Vàng. Mùa cầm ma túy xuống đứng ngoài xe. Đúng lúc này, lực lượng chức năng đến kiểm tra. Mùa bỏ chạy được 1 đoạn thì bị ngã và bị lực lượng chức năng bắt giữ cùng tang vật. Tuấn, Nam và Vàng đã nhanh chân bỏ trốn.

Tại phiên tòa, Giồng Chùa Mùa khai nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo cho biết, vì hoàn cảnh khó khăn nên đã liều lĩnh cùng Vàng đi buôn ma túy. “Mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo có cơ hội trở về với gia đình và xã hội”, bị cáo Mùa nghẹn giọng nói.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Giồng Chùa Mùa mức án tử hình về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Nghe mức án dành cho mình, bị cáo Mùa đã bật khóc. Chỉ vì 20 triệu đồng mà Mùa đã tước đi quyền sống của chính mình.