Hồ sơ điều tra

Kẻ cầm đầu đường dây tiêu thụ xe gian, gắn biển giả "lộc phát" bị bắt sau 6 năm trốn truy nã

Sau khi bị truy nã do được xác định chủ mưu trong đường dây tiêu thụ xe gian, đối tượng Khoa lẩn trốn nhiều nơi nhưng không thoát và bị bắt 6 năm sau đó.

Ngày 15/2, tin từ Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an Tp.HCM cho biết, đã bắt giữ đối tượng Đỗ Đăng Khoa, 42 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận để tiếp tục điều tra về các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Khoa là nghi phạm cầm đầu đường dây tiêu thụ xe gian từ 6 năm trước. Sau khi bị phát giác hành vi, Khoa đã bỏ trốn và đến nay bị bắt theo lệnh truy nã.

Theo đó, Khoa biết một số đối tượng chuyên trộm xe máy đắt tiền nhưng bán lại rất rẻ, từ đó Khoa quyết định mua những xe gian này và mang về “phù phép” chúng thành những chiếc xe “chính chủ”.

Không những thế, Khoa còn làm biển số xe giả, toàn “hàng độc” như 68 – “lộc phát”; 04 – “bất tử” hay xe biển tứ quý…

Tiếp đến, Khoa và đàn em mang đến các tiệm cầm đồ để lừa chủ tiệm cầm với giá cao, nhằm mục đích chiếm đoạt tiền. Nhiều tiệm cầm đồ vì tin tưởng, lại thấy biển số xe đẹp nên nhận cầm cố. Nhờ đó, Khoa và đồng bọn đã chiếm đoạt được số tiền hàng trăm triệu đồng.

Ngày 3/1/2017, Khoa mua được một chiếc xe (không rõ nguồn gốc) và đem về làm giả biển số. Tiếp đến, Khoa cho đàn em mang đến tiệm cầm đồ Q.H. để cầm cố.

Tuy nhiên, khi đàn em của Khoa đang làm thủ tục cầm chiếc xe này thì bị trinh sát Công an Tp.HCM ập vào bắt quả tang.

Khi biết đàn em của mình bị bắt, Khoa đã bỏ trốn. Theo lời khai của các đối tượng liên quan cho thấy, Khoa chính là người đứng đằng sau đường dây tiêu thụ xe gian bằng các thủ đoạn nói trên.

Do Khoa đã bỏ trốn nên ngày 5/9/2017, Công an Tp.HCM ra quyết định truy nã Khoa với 3 tội danh: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Sau khi bỏ trốn, Khoa đã di chuyển đến nhiều nơi, thường xuyên thay đổi chỗ ở của mình. Có lần trinh sát phát hiện nơi cư trú của Khoa và mật phục bắt giữ, nhưng khi đến nơi thì Khoa lại “biến mất”.

Tuy nhiên, đối tượng cầm đầu đường dây tiêu thụ xe gian đã không thể trốn chạy mãi. Sáng 11/2, Khoa xuất hiện tại một địa điểm trên đường Yersin, phường Cầu Ông Lãnh, quận 1, Tp.HCM thì bị trinh sát thuộc PC02 bắt giữ.

Theo hồ sơ, Khoa được xác định là đối tượng chủ mưu, cầm đầu đường dây tiêu thụ xe gian, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của nhiều nạn nhân.

Hiện, PC02 đang củng cố hồ sơ, làm rõ hành vi của đối tượng Khoa để xử lý theo quy định pháp luật.